Will Hammond, một cựu binh Mỹ từng tới Iraq và Afghanistan, rất sốc khi xem một video tuyển mộ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) mà đồng đội cũ đăng lên Facebook, trong đó có hình ảnh của chính anh.

Hammond, 35 tuổi, hiện đang là một kỹ sư làm việc ở Alberta, Canada.

Theo New York Times, video có tựa đề "Không ngơi nghỉ" được IS tung lên mạng vào cuối tháng 11. Giọng nói trong đoạn clip dài 4 phút này đề cập đến quy mô địa lý của IS cùng một số lời lẽ xỉ vả các Tổng thống Mỹ George W. Bush, Bill Clinton, chửi bới binh lính Mỹ về các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, và tỷ lệ tự tử trong số các cựu binh Mỹ.

{keywords}
Will Hammond ở Afghanistan năm 2006. (Ảnh: New York Times)

Hammond xuất hiện ở phút thứ 2:38, trong bức ảnh chụp tại chân một quả đồi ở Afghanistan năm 2006. Hai binh sĩ trên một xe tải nhỏ, đầu quấn băng. Hammond ở mạn phải, cầm một khẩu súng trường. Hai người bị tấn công khi đang phân phát thực phẩm và nước uống cho một trạm quan sát trên núi. Hammond có nhiệm vụ đưa hai người lính bị thương tới nơi tập kết để họ có thể đến bệnh viện.

Bức ảnh do phóng viên ảnh Robert Nickelsberg chụp từng được báo TIME xếp vào hạng mục những bức ảnh đẹp nhất năm 2006, và rất có thể IS đã lấy ảnh từ nguồn này. Nhưng nếu nhóm sản xuất video IS hy vọng kích động được binh sĩ Mỹ, thì chúng đã nhầm khi chọn Hammond, báo New York Times cho hay.

Người đàn ông 35 tuổi này nói rằng, anh rất sốc bởi những hình ảnh bị cắt ghép kỹ thuật trong video của IS chứ không phải thông điệp chống lính Mỹ. Chất lượng của nó ngang tầm với hình ảnh thường thấy trên truyền hình.

Hammond từng phục vụ ở Iraq 1 năm và ở Afghanistan 16 tháng. Anh không muốn Mỹ dính vào một cuộc chiến khác ở Trung Đông. Thay vào đó, anh cho rằng, giải pháp tốt nhất là hợp tác với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Ảrập Xêút để ngăn chặn IS.

"Chúng ta đã cố điều quân tới Iraq trong 10 năm và nó không hiệu quả", anh nhận xét. Hammond nói đùa rằng, anh muốn kiện IS vi phạm tác quyền ảnh.

Thanh Hảo