Những tác phẩm của Henry Kissinger, René Descartes và Justus von Liebig đã gây tranh cãi lớn sau khi xuất hiện trong đoạn phim quay cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu nhân dịp năm mới.

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Rex)

Người xem truyền hình Trung Quốc đã nhìn thấy rõ giá sách của ông Tập, khi nó xuất hiện trong đoạn phim được chiếu hồi tuần trước. Những hình ảnh về giá sách đã hé lộ phần nào gu văn chương, triết lý sống và sở thích của người đứng đầu Trung Quốc, Telegraph đưa tin.

Trong số các cuốn sách có cuốn Trật tự Thế giới do Henry Kissinger viết. Một số người dùng trên mạng xã hội phán đoán, có lẽ cuốn sách trên là món quà mà ông Kissinger trao tặng cho ông Tập khi tới thăm Trung Quốc vào năm ngoái.

Ngoài ra, trên giá sách còn có một tác phẩm về hình học do René Descartes, triết học gia thế kỷ 17 của Pháp viết và một cuốn của Justus von Liebig - người sáng lập ra môn hóa hữu cơ. Nhiều người phán đoán cuốn sách của Justus von Liebig có lẽ còn sót lại từ thời sinh viên, vì ông Tập trước đây học về hóa học.

Truyền thông Trung Quốc còn cho biết, việc chiếu cận cảnh còn cho thấy trên giá sách có các tác phẩm của Lao She - tác giả bị lên án là phản cách mạng trong thời Cách mạng Văn hóa.

Giá sách phong phú của ông Tập Cận Bình được một số nhà bình luận hoan nghênh và coi nó là hình mẫu để khuyến khích mọi người đọc nhiều hơn.

Từ văn học hiện đại tới lịch sử và chính trị quốc tế, Chủ tịch Tập Cận Bình có thể đã gợi cảm hứng cho độc giả Trung Quốc thay đổi cách sống, sau khi danh sách các cuốn sách của ông xuất hiện rộng rãi trên mạng, China Daily viết.

  • Hoài Linh