Giống một chiếc túi da đen bình thường song chiếc cặp nhìn vô hại này thực chất là một cỗ máy ngày tận thế, đủ mạnh để hủy diệt cả thế giới.


{keywords}
Ảnh Express

Được biết tới với cái tên chính thức là "Cặp khẩn cấp của Tổng thống" hay còn gọi là "Bóng đá". Chiếc cặp xách tay này luôn ở trong tầm với của Tổng thống Mỹ, đề phòng trường hợp cần thiết.

Khác với những gì mọi người vẫn tin, "Bóng đá" không chứa một nút đỏ như trong phim, chiếc nút để khởi động một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Tuy nhiên, nó chứa những món đồ tối mật, cho phép Tổng thống Mỹ quyền phê chuẩn một cuộc tấn công hạt nhân khi không có mặt tại trung tâm chỉ huy cố định, ví dụ phòng Tình huống ở Nhà Trắng.

Trong chiếc cặp trên có một cuốn sách hướng dẫn, nêu chi tiết các lựa chọn để kích hoạt vũ khí hạt nhân của Mỹ, "đủ mọi thông tin, từ phóng một vũ khí hạt nhân chiến lược, để tạo ra một ngày hủy diệt thực sự".

Chiếc cặp mang tên "Bóng đá" giúp Tổng thống có thể liên lạc với Trung tâm chỉ huy quân sự quốc gia ở Lầu Năm Góc, nơi chuyên giám sát các mối đe dọa hạt nhân trên toàn cầu.

5 trợ lý quân sự đáng tin được trao nhiệm vụ bảo vệ cặp, đều được huấn luyện để thực thi mệnh lệnh tấn công hạt nhân của Tổng thống chỉ trong vài phút.

Bí danh "Bóng đá" xuất phát từ "Dropkick" - mật mã nói về một kế hoạch chiến tranh hạt nhân bí mật. Cặp này luôn ở bên Tổng thống, dù ông ở trên máy bay, trực thăng, ô tô hay thang máy.

Khi Tổng thống ở nhà, chiếc cặp được cất giữ tại một nơi an toàn trong Nhà Trắng.

Chiếc cặp đen nhỏ này xuất hiện lần đầu, không được thông báo công khai, trong thời Tổng thống Kennedy sau khi khủng hoảng tên lửa Cuba xảy ra. Chính phủ Mỹ thời điểm đó thấy rằng Tổng thống cần phải có công cụ ra quyết định ngay cho dù không có mặt ở Nhà Trắng.

  • Hoài Linh