Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi vừa đe dọa sẽ tấn công châu Âu để trả thù các chiến dịch của NATO ở quốc gia Bắc Phi này.



Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. (Ảnh: AP)

Đại tá Gaddafi tuyên bố, Libya sẽ nhắm tới "nhà cửa, văn phòng và các gia đình" ở châu Âu nếu NATO không dừng chiến dịch của mình lại.


Những lời lẽ cứng rắn được ông Gaddafi nói trong một thông điệp audio gửi tới hàng chục nghìn người ủng hộ tập trung tại quảng trường trung tâm thủ đô Tripoli. Thông điệp này được đưa ra sau khi Pháp thừa nhận nước này đã cung cấp vũ khí cho lực lượng chống chính phủ ở Libya, trang bị cho các tay súng bộ lạc Berber gần Tripoli.

Trong đoạn băng được phát qua các loa phóng thanh, ông Gaddafi kêu gọi người ủng hộ "tuần hành tới các quả núi phía tây", nơi vũ khí được máy bay Pháp thả xuống cho quân nổi dậy. 

Sau đó, ông cảnh báo châu Âu rằng người Libya sẽ tìm cách trả thù.

"Một ngày nào đó, những người này (người Libya) đủ sức đưa cuộc chiến này [...] tới châu Âu, nhằm vào các gia đình, nhà cửa và văn phòng của các người, những nơi đó sẽ trở thành các mục tiêu quân sự hợp pháp, giống như các người nhằm vào nhà cửa của chúng tôi", Gaddafi tuyên bố.

"Nếu chúng tôi quyết định, chúng tôi có thể kéo tới châu Âu như những con châu chấu, như những con ong. Chúng tôi khuyên các người rút lui trước khi hứng chịu thảm họa".

Thông điệp của ông Gaddafi được đưa ra vài ngày sau khi Tòa án Tội phạm quốc tế phát lệnh bắt Gaddafi cùng con trai ông, Saif al-Islam, và giám đốc cơ quan tình báo Libya Abdullah al-Sanoussi vì các tội ác chống loài người.

Các công tố viên quốc tế cáo buộc quân đội của ông Gaddafi bắn vào dân thường trong các cuộc biểu tình phản đối chính phủ trên đường phố Libya hồi đầu năm nay. 

Thanh Hảo (Theo BBC)