Quân đội Pháp thừa nhận các máy bay của họ đã thả vũ khí xuống cho lực lượng nổi dậy chống đại tá Gaddafi ở miền tây Libya.

TIN BÀI KHÁC



Quân nổi dậy Libya tập luyện gần thành trì Bengazhi. (Ảnh: Reuters)  

Theo quân đội Pháp, đạn dược và nhiều vũ khí nhẹ đã được gửi cho các tay súng bộ lạc Berber ở vùng núi Nafusa hồi đầu tháng 6. Trước đó, báo Le Figaro đã đăng tin rằng số vũ khí nói trên gồm các máy phóng tên lửa và tên lửa chống tăng.

Pháp, nước đi đầu trong chiến dịch của NATO ở Libya, đã không thông báo cho các đồng minh về động thái trên, theo Le Figaro.

"Chúng tôi đã bắt đầu bằng việc thả viện trợ nhân đạo gồm thực phẩm, nước uống và thuốc men", theo đại tá Thierry Burkhard, phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu Pháp.

"Trong chiến dịch, tình hình của dân thường ở mặt đất ngày càng xấu đi. Chúng tôi đã thả vũ khí và các phương tiện phòng vệ, chủ yếu là đạn dược", Burkhard cho biết thêm.

Theo các quan sát viên, thông báo trên nhiều khả năng sẽ gây thêm chỉ trích từ Nga và Trung Quốc, những nước tin rằng NATO và các liên minh đã đi quá giới hạn nghị quyết 1973 của Liên Hợp Quốc, văn bản cho phép quốc tế hành động quân sự ở Libya.

Mỹ lập luận rằng, nghị quyết 1973 cho phép các nước cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy bất chấp một nghị quyết trước đó, 1970, áp đặt một lệnh cấm vận đối với toàn bộ Libya.

Nghị quyết 1973 cho phép dùng "mọi biện pháp cần thiết" để bảo vệ dân thường Libya.

Pháp đóng một vai trò nổi bật trong việc thúc đẩy sự can thiệp quân sự vào Libya, và các máy bay của nước này cùng với của Anh đã dẫn đầu chiến dịch  không kích nhằm vào quốc gia Bắc Phi từ cuối tháng 3.

Qatar, nước ủng hộ chiến dịch NATO ở Libya, đã cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy chủ yếu qua thành trì phía đông của họ ở thành phố Bengazhi.

Hồi tháng 4, Pháp, Anh và Italy thông báo sẽ gửi các cố vấn quân sự tới Bengazhi.

Quyết định thả vũ khí xuống cho quân nổi dậy Libya được thự hiện tiếp sau một cuộc gặp hồi giữa tháng 4 giữa Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Tham mưu trưởng quân nổi dậy Libya, Tướng Abdelfatah Younis.

Theo báo chí địa phương, 40 tấn vũ khí đã được gửi tới miền đông Libya, trong đó có "một vài xe tăng hạng nhẹ" được chuyển qua biên giới Tunisia.  

Thanh Hảo (Theo BBC)