Với 90 tỷ Nhân dân tệ (hơn 300 nghìn tỷ đồng), Lưu Chí Canh đã vượt mặt mọi quan tham ngã ngựa trước đó về số tài sản vơ vét được.

Tối 4/2, trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (UBKTKLTW) đăng thông báo cho biết, Phó tỉnh trưởng Quảng Đông Lưu Chí Canh bị tổ chức điều tra vì có dấu hiệu vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Cụm từ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” thường được dùng với các đối tượng phạm tội tham nhũng ở Trung Quốc.

{keywords}
Chân dung “siêu quan tham” Lưu Chí Canh

Báo chí địa phương cho biết, ngay buổi sáng hôm sau, biết tin Lưu Chí Canh bị “đốn hạ”, hàng trăm người dân đã tụ tập tại Công viên quốc gia Quan Âm Sơn ở thành phố Đông Hoàn (Quảng Đông) reo hò nhảy múa ăn mừng. Nhiều nhà dân khua chiêng gõ trống, căng biểu ngữ ủng hộ Trung ương đã “giúp dân trừ hại”.

Theo mạng China.com, 4 tháng trước khi Lưu Chí Canh bị “nhập kho”, UBKTKLTW đã phong tỏa các tài khoản tiền gửi đứng tên Canh và người thân tại các ngân hàng trong, ngoài nước tổng số lên tới 37 tỷ Nhân dân tệ (tương đương với 129.500 tỷ đồng).

Ngoài ra, UBKTKLTW còn tiến hành khám xét một số nhà của Canh ở Bắc Kinh, Thượng Hải và 5 thành phố khác, phát hiện, thu giữ được số trái phiếu trong nước và nước ngoài trị giá tới 51 tỷ Nhân dân tệ (tương đương với 178.500 tỷ VND). Chưa hết, các nhân viên điều tra còn tịch thu 300 ngôi nhà, căn hộ tổng trị giá 1,7 tỷ Nhân dân tệ; Đồ cổ và tranh, thư pháp trị giá 1 tỷ Nhân dân tệ; 60 xe hơi cùng rất nhiều vàng bạc, đá ngọc, rượu quý, ngoại tệ.

Lưu Chí Canh sinh năm 1956, quê ở Hưng Ninh, Quảng Đông, tham gia công tác tháng 10/1973, vào Đảng Cộng sản Trung Quốc từ 2/1985. Canh tốt nghiệp Khoa Kinh tế chính trị Đại học Cát Lâm, nghiên cứu sinh Tiến sĩ. Từ năm 1983, ông ta về công tác ở Cục Thống kê Thâm Quyến, leo dần đến chức Phó phòng.

{keywords}
Người dân Đông Hoàn ăn mừng Lưu Chí Canh bị bắt

Từ tháng 3/1989, Canh dần dần được giao giữ các chức vụ lãnh đạo như Phó bí thư, Quận trưởng Long Cương, Thâm Quyến. Lưu Chí Canh công tác ở Thâm Quyến tới 19 năm, gắn liền với quá trình cải cách, mở cửa, giàu có của Thâm Quyến.

Tháng 2/2001, Canh bắt đầu “bén duyên” Đông Hoàn – kinh đô tình dục khét tiếng ở Trung Quốc. Cho đến khi được điều lên giữ chức vụ Phó tỉnh trưởng Quảng Đông, Lưu Chí Canh đã có 8 năm ở Đông Hoàn, từ Phó bí thư, quyền Thị trưởng rồi làm Bí thư Đông Hoàn trong 5 năm. Từ tháng 11/2011, Canh được bổ nhiệm làm Phó tỉnh trưởng Quảng Đông.

Đông Hoàn nổi tiếng bởi ngành “công nghiệp tình dục”. Năm 2009, tại Đông Hoàn đã diễn ra chiến dịch truy quét mại dâm lớn nhưng không thành công. Từ lâu, tổ tuần thị của UBKTKLTW đã nhận được tài liệu tố cáo Lưu Chí Canh “bảo kê” cho ngành “công nghiệp tình dục” ở đây. Sau khi Canh rời Đông Hoàn, tháng 2/2014, một đợt tổng tấn công truy quét tệ nạn ở Đông Hoàn đã tiến hành thành công, được cho là có liên quan đến việc cơ quan chức năng đã bắt đầu điều tra hành vi vi phạm pháp luật của Canh.

UBKTKLTW hiện chưa chính thức công bố kết quả điều tra về Lưu Chí Canh, nhưng căn cứ theo số liệu của China.com, với hơn 90 tỷ Nhân dân tệ, ông ta đã vượt qua mọi quan tham về số tiền vơ vét được.

Ngô Tuyết

Vợ quan tham mù kiến thức, hám tiền, dâm loạn

Cơ quan chức năng Trung Quốc đã phanh phui được không ít vụ các bà vợ đui mù kiến thức nhưng cũng hám tiền, dâm loạn không thua kém gì chồng.

Gian dâm với quan tham, nữ sinh 'rinh' quà tiền tỷ

Để chiếm được trái tim một nữ sinh viên, Liêu vung tiền mua nhà, xe hơi. Lúc chia tay, Liêu còn tặng người đẹp hơn 14 triệu Nhân dân tệ (gần 50 tỷ đồng)

Ca sỹ 9x vừa làm bồ vừa làm con quan tham

Mới đây một huyện ủy còn đứng ra tổ chức cho cán bộ từ cấp phó phòng, ban trở lên tuyên thệ "quyết không nhận con nuôi"