Cha mẹ của Aqsa Mahmood cho biết, con gái họ bị tẩy não trở thành một kẻ cực đoan sau khi xem kênh tuyên truyền trên mạng của IS.

Muzaffar và Khalida Mahmood đã vô cùng hoảng sợ khi biết con gái mình bí mật đi du lịch tới Syria để tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Họ đã vội vã báo cảnh sát, nhưng mọi nỗ lực ngăn cản đã quá muộn.

{keywords}
Aqsa (ảnh nhỏ) và cha mẹ cô

Sau khi gia nhập IS, Aqsa trở thành một kẻ có tiếng nói đối với tổ chức này. Tờ Daily Mail đã phát hiện thấy cô gái này sử dụng Twitter để tuyên truyền và thuyết phục các thanh thiếu niên khác tham gia nhà nước này.

Mẹ cô thừa nhận rằng, gia đình chỉ phát hiện ra dấu hiệu cực đoan của con gái trong một thời gian ngắn trước khi cô bỏ đi.

Bà nói, “tôi không thể ngủ được. Tôi cảm thấy như mình đang chết dần chết mòn. Chồng tôi, các con tôi, tất cả chúng tôi đã khóc suốt đêm vì con bé nhưng không gì thay đổi được nó. Không có ai ngăn cản được con bé”.

Cha mẹ của Aqsa cũng phát hiện một kẻ tên Ulhaq, 21 tuổi, đã bí mật kể cho con gái họ nghe về chiến tranh Hồi giáo, Hồi giáo cực đoan.

Ulhaq bị tuyên án 6 năm tù vì đã tuyển dụng Aseel Multhana cho IS và giúp anh này tới Syria. Ulhaq đã tuyển thêm hai người đàn ông khác và tiếp cận Aqsa khi cô bé còn đang học trung học.

Mọi chuyện bắt đầu khi ông Mahmood đọc được một tin nhắn đáng ngờ trên điện thoại của con gái hồi tháng 5/2013. Sáu tháng sau, con gái ông bay tới Aleppo. Họ bắt đầu cảm thấy sợ rằng sẽ không bao giờ gặp lại con mình.

Ông bà Mahmood đã ngay lập tức liên hệ với Ulhaq và được biết con bé đã bỏ trốn để đến gặp gia đình cậu thanh niên này. Cuối cùng, hai gia đình đã hẹn nhau tại một nhà thờ Hồi giáo của Anh.

Khi đến nơi, gia đình Ulhaq cũng có mặt ở đó. Aqsa nói muốn kết hôn với Ulhqa. Họ đã thuyết phục con gái rằng, mọi thứ của cô chưa ổn định, cô chưa có việc làm và cô nên hoàn thành các việc này trước khi kết hôn.

May mắn thay, Aqsa đã đồng ý quay trở về với gia đình.

Bà Mahmood cho biết, “sau khi trở về, Aqsa đã khóc và nói rằng mình đã sai. Tôi chưa bao giờ nghi ngờ về những câu nói của con bé".

"Tôi yêu cầu tất cả các con mình đưa lại điện thoại của mình sau 8 giờ tối và nhận lại chúng vào sáng hôm sau. Tôi đã tìm hiểu về tất cả các phương tiện truyền thông và con bé cũng không làm gì khiến tôi lo lắng nữa.”

Sau đó, gia đình đã cố gắng để con gái mình có một cuộc sống bình thường. Aqsa đã rất nỗ lực và nhận được học bổng tại trường đại học.

Tuy nhiên, mẹ của Aqsa cho biết, “con gái tôi bắt đầu nói về Syria. Nó trở nên nhạy cảm và bật khóc mỗi khi xem tin tức có liên quan đến IS”.

Cha mẹ Aqsa nhận thấy, con gái họ mặc váy truyền thống của Hồi giáo và bắt đầu đeo mạng che mặt. Nhưng khi đó, họ chỉ nghĩ rằng, Aqsa quan tâm nhiều hơn tới tôn giáo, chứ không phải chuẩn bị đi Syria.

Vào tháng 11 năm 2013, Aqsa đã không quay lại trường học và gia đình cô đã báo cảnh sát.

Bà Mahmood cho biết, “con bé để lại tin nhắn rằng nó tới Syria và không muốn gặp lại chúng tôi nữa”.

Mọi chuyện đã trở nên quá muộn. Sau đó, gia đình cô nhận được thông tin rằng cô đã kết hôn với một tên lính lái máy bay chiến đấu của IS. Đồng thời, cô cũng trở thành một nhân vật cấp cao trong tổ chức cảnh sát nữ được thành lập bởi IS nhằm thực thi bộ luật Sharia.

Một thời gian sau, trên Twitter của Aqsa xuất hiện một bài thơ ca ngợi về cuộc thảm sát đẫm máu tại một bờ biển Tunisia khiến 38 người thiệt mạng. Đồng thời, cô kêu gọi những người theo đạo Hồi vẫn chưa gia nhập IS.

Cô cũng ca ngợi tên giết người Lee Rigby và vụ đánh bom cuộc thi ma-ra-tông ở Boston (Mỹ). Gia đình cô không thể tin nổi những điều này là do chính con gái mình viết.

Theo lực lượng an ninh, khoảng 600 phụ nữ theo đạo Hồi ở Anh gia nhập IS mỗi năm.

Phương Thảo

Bên trong cỗ máy chiến tranh 2 tỷ đô của IS

Chỉ tính riêng năm 2014, IS đã bỏ túi 2 tỷ USD. Nhóm khủng bố này kiếm tiền bằng cách nào và tại sao chúng lại mạnh tới vậy?

Đao phủ IS ngồi xe lăn hành quyết con tin

IS vừa tiết lộ hình ảnh một chiến binh ngồi trên xe lăn hành quyết con tin, người bị cáo buộc là gián điệp tại thành trì của tổ chức này ở Libya.

Đau đớn chuyện nô lệ tình dục IS bị kiểm tra trinh tiết

Hàng trăm phụ nữ và bé gái người Yazidi bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt làm nô lệ tình dục đã may mắn chạy thoát nhưng họ lại bị giày vò đau đớn một lần nữa.

Mục tiêu mới đáng sợ của IS

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) muốn tự xây dựng lực lượng hải quân để tấn công các tàu du lịch ở Địa Trung Hải.

Độc chiêu nhử IS sa bẫy chết

Lính tinh nhuệ của Anh SAS đã tiêu diệt được hàng loạt chiến binh IS "ngây thơ" bằng cách đặt bẫy hình nộm y như thật.