Có tin cho biết lực lượng chống khủng bố tinh nhuệ bậc nhất của Mỹ, Delta, sẽ được triển khai tới Iraq để tiến hành các chiến dịch bí mật nhằm bắt giữ hoặc tiêu diệt các thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS).


Delta đồng thời cũng sẽ thu thập tin tức tình báo. Nhiều khả năng họ còn được phái tới Syria trong tương lai.

{keywords}
Lực lượng Delta được điều tới Iraq để thực hiện các chiến dịch bí mật tiêu diệt IS. (Ảnh: DID)

Trò chuyện với hãng tin CNN, một quan chức cấp cao Mỹ, người trực tiếp biết về hoạt động của Delta, tiết lộ Washington đã dành nhiều tuần lập ra các mạng lưới cung cấp tin tức và nơi ở an toàn cho lực lượng viễn chinh Expeditionary Targeting Force (ETF) mới.

ETF, gồm khoảng 200 người, sẽ sử dụng mạng lưới của mình để khoanh vùng các điểm nóng, sau đó tổ chức tập kích nhằm bắt giữ các đối tượng để thẩm vấn và thu thập dữ liệu.

Biệt đội Delta này cũng sẽ được triển khai để giải cứu các con tin đang bị IS cầm giữ.

Tại một cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc ngày 29/2, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter được CNN dẫn lời nói: "Điều duy nhất tôi sẽ nói là họ [ETF] đã vào vị trí, họ có một tác động và đang hoạt động, và tôi mong họ là một phần trong chiến dịch tăng tốc của chúng ta".

Bộ trưởng Carter cho biết thêm, IS sẽ bị làm cho "lo sợ rằng chúng sẽ bị tấn công ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào".

Bên cạnh đó, quân đội Mỹ có ý định dùng tình báo tay trong để tiến hành chiến tranh trên mạng, phá vỡ liên lạc của IS, và rốt cuộc sẽ giành lại Mosul, thành phố bị IS chiếm giữ từ tháng 6/2014. "Chúng tôi đang làm việc với các đơn vị Iraq để chuẩn bị lực lượng bao vây và cuối cùng là giành lại Mosul", ông Carter nói thêm.

Hệ thống mà Delta sử dụng ở Iraq - thu gom dữ liệu và tù binh, sau đó dùng thông tin khai thác được để tấn công các mục tiêu khác - giống y như chiến lược mà các lực lượng Mỹ nói chung sử dụng tại Iraq và Afghanistan.

ETF sẽ kết hợp với các lực lượng địa phương ở thực địa, trong đó có quân đội Iraq và các đơn vị Peshmerga của người Kurd, để phát triển các nhiệm vụ "chọn lọc" nhằm vào các cá nhân hoặc chiến dịch cụ thể của IS.

Thanh Hảo

Nô lệ tình dục tiết lộ ngày tháng ê chề trong tay IS

Một cô gái trẻ người Iraq vừa lên tiếng tiết lộ những chi tiết kinh hoàng trong thời gian cô bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt giữ và lạm dụng tình dục.

Tiếp cận kho vũ khí hóa học của IS

Clip dưới đây được quay tại một nhà kho, nơi IS cất giữ vũ khí hóa học dùng cho các vụ tấn công khủng bố chống dân thường Iraq và lực lượng an ninh ở tỉnh Anbar.

Sao IS vẫn điên cuồng tấn công Syria bất chấp Nga?

Bất kể chiến dịch không kích ác liệt của Nga, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn tăng cường thực hiện các cuộc tấn công ở Syria.