Tờ Nhật báo Giải phóng quân Trung Quốc cho biết, hiện nay, cứ 3 trong số 4 người trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, là quân nhân Trung Quốc.

Theo đó, trong số 4 người trên đảo Phú Lâm thì có 3 quân nhân và 1 dân thường, nhưng không nói rõ tổng số người đóng trên đảo.

{keywords}
FoxNew chụp ảnh qua vệ tinh cho thấy Trung Quốc điều hệ thống pháo phòng không HQ-9 ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Năm 2013, truyền thông Trung Quốc nói rằng trên đảo có khoảng 1.000 người.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho hay, Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến độ các khu định cư bất hợp pháp cho quân sự và dân sự trên đảo.

Tờ báo cho biết, rất nhiều công trình kiến trúc khác nhau, bao gồm các trụ sở chính quyền, đã được xây cất trên đảo Phú Lâm.

Trên đảo này hiện có cả bệnh viện, đài truyền hình vệ tinh. Những công trình mới đây đã tăng cường nguồn cung cấp điện và nước trên đảo.

Mới đây, Trung Quốc đã đưa trận địa pháo phòng không HQ-9 và máy bay chiến đấu J-11 ra đảo Phú Lâm, động thái đã bị Việt Nam phản đối.

Động thái này của Trung Quốc tiến hành sau khi Mỹ điều tàu khu trục Curtis Wilbur đi vào khu vực 12 hải lý của đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN, hồi tháng Giêng vừa qua.

Lê Thu

Mỹ có thể triển khai vũ khí gì ở Biển Đông?

Các loại pháo mà Mỹ đang cân nhắc đặt ở Biển Đông sẽ chủ yếu phục vụ mục đích chiến thuật. Đây vốn là vũ khí tấn công trên bộ.

Ấn Độ "bắt tay" Việt Nam; Australia tính tập trận ở biển Đông

Ấn Độ cho biết họ muốn dựng một hệ thống vệ tinh theo dõi và trung tâm hình ảnh tại Việt Nam vì mục đích dân sự.

Philippines định lắp thiết bị theo dõi bay trên Biển Đông

Philippines sẽ lắp đặt hệ thống theo dõi để giám sát 200 chuyến bay thương mại qua khu vực này mỗi ngày.