Hơn 45.000 người đã ký vào một lá đơn yêu cầu bắt giữ và truy tố cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton vì cho rằng ông vi phạm luật bầu cử bang Massachusetts - ngay cả khi các quan chức của bang này khẳng định ông hành động hợp pháp.


Theo NBC News, trước khi vợ ông Bill Clinton, bà Hillary, hạ gục đối thủ Bernie Sanders ở vòng bầu cử sơ bộ tại bang Massachusetts ngày 1/3, cựu Tổng thống Mỹ đã bước vào một trạm bỏ phiếu ở Boston. Bà Hillary đã giành được khoảng 17.000 phiếu.

{keywords}
Cựu Tổng thống Bill Clinton phát biểu trước đám đông trong ngày bầu cử 1/3. (Ảnh: Matt West)

Boston Globe đưa tin, Bill Clinton đã trò chuyện với các nhân viên bầu cử và chụp ảnh với một phụ nữ tại phòng tập thể dục của trường Holy Name Parish. Cũng theo báo này, cựu Tổng thống Mỹ còn bước vào một trạm bỏ phiếu ở Newton và tham dự một sự kiện bên ngoài một địa điểm bầu cử ở New Bedford.

Lá đơn - được đăng tải trên trang Change.org - cáo buộc Bill Clinton đã có "sự vi phạm rõ rệt, cố ý và lớn" về luật tranh cử nhằm "điều hướng cuộc bầu cử một cách đáng kể". Một bản tóm tắt quy định từ chính quyền bang Massachusetts viết rằng trong ngày bầu cử, "các hoạt động nhất định bị cấm bên trong điểm bỏ phiếu và trong phạm vi 45m từ nơi bỏ phiếu".

Tài liệu này nêu: "Một người đứng trong phạm vi 45m của một địa điểm bỏ phiếu, kể cả các quan sát viên ở điểm bỏ phiếu đó, không được: cầm bất kỳ một biển hiệu vận động nào; đưa cho bất kỳ ai tài liệu nhằm ảnh hưởng đến hành động của cử tri ở nơi bầu cử; cài bất kỳ khuy cúc vận động tranh cử hoặc tín hiệu nhận dạng nào; dụ dỗ bỏ phiếu chống hoặc ủng hộ một ứng viên hoặc chất vấn về phiếu bầu; hoặc, phân phát miếng dán".

Mặc dù không thông tin nào về việc Bill Clinton yêu cầu cử tri bỏ phiếu cho vợ ông, lá đơn trên mạng cáo buộc cựu Tổng thống Mỹ "vận động bầu cử trong giới hạn".

Thay vì bình luận về hành động này, một phát ngôn viên của Bill Clinton đã gửi cho NBC News một bản tin của WCVB ở Boston, trong đó dẫn lời phát ngôn viên William Galvin của Văn phòng Khối thịnh vượng chung bang Massachusetts. Bản tin khẳng định những gì Bill Clinton làm là hợp pháp bởi không ai bị ngăn cản bỏ phiếu, và ông cũng không trao bất kỳ tài liệu nào ủng hộ vợ khi ở bên trong các giới hạn hợp pháp của một điểm bỏ phiếu.

Thanh Hảo

Phe Cộng hòa Mỹ và nỗi sợ mang tên Donald Trump

Nhiều thành viên cấp cao của Đảng Cộng hòa đang thi nhau đả kích Donald Trump sau khi ông giành chiến thắng ở 7 bang trong Siêu thứ Ba.

Trump và Clinton đại thắng ngày Siêu thứ Ba

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đầy tiềm năng của đảng Dân chủ và Cộng hòa là Hillary Clinton và Donald Trump đều thống trị ngày Siêu thứ Ba.

Hillary và Donald Trump thắng áp đảo trong ngày Siêu Thứ Ba

Hillary Clinton và Donald Trump đang chiếm ưu thế trong các kết quả bỏ phiếu sớm vào một trong những đêm quan trọng nhất – đêm Siêu thứ Ba - của vòng bầu cử tổng thống sơ bộ 2016.