Theo mạng tin CNA, Omar al-Shishani, kẻ được xem như là “bộ trưởng chiến tranh” của IS, chỉ bị thương nặng trong vụ không kích gần đây của Mỹ ở Syria.

Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở tại Anh, vừa cho biết theo các nguồn tin của nhóm này, vụ tấn công hôm 4/3 chỉ tiêu diệt được các vệ sĩ của Omar al-Shishani, còn tên này vẫn sống sót và bị thương nặng.

{keywords}

Lãnh đạo cấp cao IS Omar al-Shishani. (Ảnh: Reuters)

“Y chưa chết”, ông Rami Abdel Rahman, Giám đốc SOHR, tuyên bố. “Y đã được đưa từ tỉnh Hasake tới một bệnh viện ở Raqqa, để một bác sỹ người gốc châu Âu chữa trị”.

Trước đó, một số nguồn tin cho biết “bộ trưởng chiến tranh” của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể đã bị tiêu diệt cùng với 12 phiến quân khác, trong một cuộc không kích của máy bay Mỹ ở gần thị trấn Al-Shaddadi của Syria.

Shishani cũng nhiều lần được cho là đã bị tiêu diệt và Mỹ cũng gặp khó khăn trong việc đánh giá các chiến dịch tiêu diệt phiến quân ở Syria do thiếu lực lượng trên bộ.

Sinh năm 1986 tại Grudia, Shishani nổi lên như một cố vấn quân sự thân cận của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi, người được đàn em miêu tả là rất tin tưởng hắn.

Bộ Ngoại giao Mỹ miêu tả Shishani như một chỉ huy cấp cao của IS và là thành viên của Hội đồng Shura tại “thành trì” Raqqa. Y đã được xác định là chỉ huy quân sự của IS trong một đoạn video được tổ chức này công bố vào năm 2014.

Thanh Vân

Thế giới 24h: 'Tướng râu đỏ' của IS bị diệt

‘Bộ trưởng chiến tranh’ của IS bị tiêu diệt, Kim Jong Un ‘khoe’ đầu đạn hạt nhân… là những tin nóng 24 giờ qua.

Mỹ tiêu diệt ‘Bộ trưởng Chiến tranh’ IS

Một chỉ huy cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể đã bị tiêu diệt trong một trận không kích tại Syria vào tuần trước.

NATO ‘âm thầm’ tán dương sức mạnh Nga

Một báo cáo phân tích của NATO đã thừa nhận sự vượt trội của Nga trong chiến dịch ở Syria so với các lực lượng trong khối.