Dư luận Trung Quốc vài ngày nay xôn xao việc một quan chức tham nhũng ở tỉnh Hồ Nam viết thư sám hối về những việc làm của mình.

Hôm 11/3, trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật (UBKTKL) Tỉnh ủy Hồ Nam đăng tải bức thư sám hối của Củng Vệ Quốc, nguyên Thị trưởng Lâm Tương, Hồ Nam. Cùng với bức thư, trang web còn công bố một đoạn phim ghi hình Vệ Quốc đang sám hối. Bức thư và đoạn phim đặc biệt này đã nhanh chóng được nhiều tờ báo, trang mạng của Trung Quốc đăng lại, thu hút sự chú ý của dư luận.

{keywords}
Củng Vệ Quốc khóc lóc trong đoạn phim

Củng Vệ Quốc, sinh vào tháng 8/1972, quê ở Ích Dương, Hồ Nam. Quốc tốt nghiệp Đại học Trung Nam năm 1993, rồi ở lại trường công tác và có bằng tiến sĩ. Từ tháng 10/2003, Quốc là Phó huyện trưởng Tương Âm và lần lượt giữ nhiều chức vụ lên đến Ủy viên thường vụ, Bí thư UBKTKL huyện ủy. Từ tháng 10/2007, Quốc được điều về thị xã Lệ La làm Ủy viên thường vụ, Phó thị trưởng, sau đó về công tác ở Nhạc Dương.

Từ tháng 6/2011, Quốc được điều chuyển làm Phó bí thư, quyền Thị trưởng Lâm Tương. Đến tháng 12 cùng năm, Quốc lên làm Phó bí thư, Thị trưởng. Ngày 14/4/2015, Củng Vệ Quốc bị bắt khi đang hít ma túy. Ngày 23/4, UBKTKL Trung ương tuyên bố tiến hành điều tra. Cán bộ nhân dân địa phương tố cáo “quan phụ mẫu” của họ đã nghiện ma túy nhiều năm nay, thường xuyên chơi ma túy và gái với nhiều trùm địa ốc, chủ thầu xây dựng ở các khách sạn cao cấp tại Lâm Tương.

Điều nực cười là, trước khi bị bắt vì sử dụng ma túy, Củng Vệ Quốc từng được tôn vinh là người hùng chống tệ nạn xã hội. Năm 2012, tờ nhật báo Nhạc Dương từng đăng bài, trong đó ca ngợi Quốc mới làm Thị trưởng Lâm Tương một năm nhưng đã phá được 8 băng nhóm tội phạm, bắt giữ 120 đối tượng vi phạm pháp luật, phá 30 vụ án mạng, 315 vụ án ma túy, phá 147 sòng bạc, xử lý 685 vụ án cờ bạc...

Đoạn video cho thấy Củng Vệ Quốc cúi đầu khóc lóc kể lại nguyên nhân, quá trình sa ngã. Củng Vệ Quốc cho biết, ông ta sinh ra trong gia đình nông dân. Là một cán bộ lãnh đạo trẻ trưởng thành từ cơ sở, ông ta luôn suy nghĩ nuôi ý chí phấn đấu vươn lên.

Năm 2003, Hồ Nam công khai tuyển chọn, đề bạt “cán bộ trẻ, học vị cao”. Ở tuổi 31, Quốc được chọn ngồi vào ghế huyện phó, bắt đầu dấn thân vào quan trường. Việc Quốc bị công an bắt do tụ tập sử dụng ma túy đã trở thành tin tức “sốc” không những ở Hồ Nam mà trong toàn quốc. Bạn bè, quan chức mà ngay những cảnh sát tham gia phá án cũng thấy tiếc cho Quốc.

Trong thư sám hối, Quốc viết rằng, “tham quyền và tham tiền” là hai nguyên nhân hàng đầu khiến y bị sa ngã. “Tôi quá coi trọng quyền lực; khi họp mình quyết mọi thứ, không nghe những ý kiến trái chiều. Nếu lúc đầu biết thỉnh thị cấp trên, trao đối với đồng sự, lắng nghe cấp dưới thì có lẽ mọi chuyện đã khác”.

Về tham tiền, Quốc viết: “Tiền là con dao giết người không thấy máu. Từ nhận phong bì mỏng đến những khoản hối lộ kếch sù, tôi đều không từ chối, đem nguyên tắc trao đổi ngang giá của kinh tế thị trường vào lĩnh vực hành chính”.

{keywords}
Củng Vệ Quốc (khi chưa bị bắt) cùng với một nhân tình

Theo các cán bộ ở Lâm Tương, Quốc rất nóng tính, khi họp hay chửi thề, quát tháo, dọa cách chức cấp dưới. Ông ta thích nhúng tay vào các công trình xây dựng. Một số cán bộ đã đoán “sớm muộn cũng sẽ có chuyện”. Có ít nhất 4 người cùng hút chích ma túy với Quốc bị điều tra, trong đó có một ông chủ công ty địa ốc và một chủ công ty vật tư.

Tham sắc là một nội dung quan trọng khác trong bức thư sám hối của Củng Vệ Quốc. Ông ta viết: “Từ chỗ đi tìm cave đến bao nuôi rất nhiều người tình, tôi quan hệ trai gái bừa bãi, đạo đức bại hoại, sinh hoạt tha hóa”.

Trương Dung Dung là nhân tình, đồng thời là bạn chơi ma túy của Quốc. Dung từng có thai với Quốc, nhưng cô ta đã đi phá thai. Sau khi Quốc bị bắt, Dung đã cho phóng viên Tân Kinh Báo biết, Quốc chơi ma túy và có quan hệ tình dục với Dung từ 2 năm trước khi bị bắt.

Theo lời Dung, năm 2012, cô ta quen Quốc qua một ông chủ. Quốc giấu thân phận thật, tự xưng là Lưu, chủ một nhà máy điện. Năm 2013, Dung và bạn đến Lâm Tương tìm Quốc. Tại một căn phòng sang trọng ở khách sạn Thái Bình Dương, hai người lần đầu tiên cùng nhau hít ma túy rồi quan hệ tình dục. Ma túy do bạn Dung đi mua ở ngay Lâm Tương bằng tiền của Quốc. Từ đó về sau, Dung và Quốc thường xuyên đến khách sạn thuê phòng hành lạc.

Quốc đã tặng Dung chiếc điện thoại iPhone giá 5.000 NDT (khoảng 17,5 triệu VND). Quốc nói với Dung rằng, vợ ông ta là giáo viên và họ đã có 1 con gái. Quốc nói mình cũng không có nhiều tiền, muốn Dung làm người tình. Được vài tháng thì Dung có thai, gọi điện thì Quốc không nghe, nhắn tin Quốc không trả lời. Tháng 9/2014, khi phát hiện thân phận thật của Quốc, Dung đã 2 lần đến trụ sở chính quyền nhắn gọi Quốc xuống, nhưng Quốc không gặp. Chuyện này đã gây xôn xao trong dư luận cán bộ địa phương.

Trong thư sám hối, Quốc tự nhận bắt đầu chơi ma túy do một ông chủ mời: “Lúc đầu tôi thử do hiếu kỳ, sau dùng nó để giải rượu, rồi không bỏ được”. Quốc bị điều tra sử dụng ma túy do Tổ tuần thị của tỉnh ủy Hồ Nam nhận được tin quần chúng tố giác. Kết quả điều tra cho thấy, sau khi nghiện ma túy, đối tượng sử dụng ma túy mà Quốc tiếp xúc “khá phức tạp”. Từ giữa tháng 4/2015, kết quả xét nghiệm máu của Quốc đã cho kết quả dương tính với ma túy đá. Khi tổ điều tra đối chất, Quốc thừa nhận đã sử dụng ma túy từ 3 năm nay, đến mức nghiện nặng.

Ngô Tuyết

Xem thêm những tin tức khác cùng chủ đề "quan tham Trung Quốc" tại đây