Donald Trump có thể gây nguy hiểm cho kinh tế thế giới như IS, làm tăng nguy cơ các vụ tấn công khủng bố, gây chiến thương mại nếu trở thành Tổng thống Mỹ, các chuyên gia nhận định.

Theo tổ chức tình báo kinh tế (EIU) chuyên về phân tích rủi ro của Anh, ông trùm bất động sản Donald Trump có thái độ "đặc biệt thù địch" với thương mại tự do, và "có lập trường thiên hữu khác thường về Trung Đông", có thể làm tốc độ tăng trưởng toàn cầu giảm thêm 1,5%.

{keywords}
EIU đánh giá Trump là mối đe dọa với thế giới nếu đắc cử TT Mỹ (Ảnh AP)

Ngoài ra, "khuynh hướng quân phiệt" của Trump sẽ là "công cụ tuyển quân cho những kẻ thánh chiến", EIU nhận xét. Trump từng đề xuất cấm toàn bộ người Hồi giáo tới Mỹ, MSNBC đưa tin.

Trong bản đánh giá những rủi ro toàn cầu mới cập nhật, EIU xếp việc Trump có thể đắc cử Tổng thống Mỹ vào bậc 12 trong thang 25 bậc. Thứ hạng mà ứng viên này giữ được cho là nguy hiểm ngang khả năng khủng bố toàn cầu sẽ phá hoại sự bình ổn của kinh tế thế giới.

Donald Trump, 69 tuổi, ứng viên nhiều tiềm năng của đảng Cộng hòa trước đó đe dọa sẽ đưa quân tới Syria để đánh IS và chiếm dầu ở đây, châm ngòi chiến tranh thương mại với Trung Quốc, Mexico. Ngoài ra, ông này còn ủng hộ việc giết người thân của những kẻ khủng bố.

Nhận định trên được đưa ra khi cả Trung Quốc lẫn Nga đều chỉ trích mạnh ứng viên này.

Moscow đã đả kích Trump sau khi một đoạn clip tranh cử của ứng viên này cho thấy Tổng thống Putin và tên khủng bố John thánh chiến xuất hiện cùng tiếng nói: "Khi phải đối mặt với với các đối thủ rắn nhất, đảng Dân chủ có câu trả lời hoàn hảo nhất". Tiếp đó, đoạn clip cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton sủa như chó trong một diễn văn tranh cử.

Một phát ngôn viên Nga nói: "Chúng tôi coi đó là thái độ tiêu cực. Việc biến Nga và những thứ liên quan tới Nga thành thứ ma quỉ là một phần không thể thiếu trong một chiến dịch tranh cử ở Mỹ".

  • Hoài Linh

 

Nghị sĩ bị tù vì hối lộ cử tri 60 tấn gà rán

Nghị sĩ Romania Florin Popescu chịu án 2 năm tù vì tặng 60 tấn gà rán cho cử tri trong một dịp bầu cử lãnh đạo địa phương.

Đời chìm nổi của "nữ hoàng carnival" phải bán dâm

Barbara, người dẫn dắt lễ hội carnival Rio de Janeiro tiết lộ, dù rất thành công trong sự nghiệp là một vũ công song cô vẫn phải bán dâm để sống qua ngày.

Người chết bất ngờ nhỏm dậy, đòi uống nước

Thế giới từng chứng kiến không ít trường hợp người tưởng đã chết bỗng nhiên tỉnh giấc, sống lại.