Các chiến binh thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm về hàng loạt vụ nổ bom làm rung chuyển Brussels, Bỉ, hôm 22/3.

Thông báo thừa nhận đứng sau các vụ tấn công ngày 22/3 của IS đã được thông tấn xã Amak đăng tải.

{keywords}

Hàng chục người thiệt mạng và bị thương sau khi các vụ nổ xảy ra tại sân bay và nhà ga tàu điện ngầm trong thành phố. Trong số các nạn nhân có một nhà ngoại giao Slovenia. Ông này hiện đang ở trong bệnh viện nhưng không bị nguy hiểm đến tính mạng.

Các chuyên gia cảnh báo, vụ tấn công khủng bố vừa diễn ra có thể là để trả đũa việc Bỉ bắt sống nghi can số 1 vụ khủng bố Paris là Salah Abdeslam ở quận Molenbeek cách đây vài ngày.

Raffaello Pantucci, một chuyên gia về an ninh quốc tế tại viện Liên hiệp hoàng gia (RUSI) nhận định, việc nghi can Abdeslam bị bắt có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ tấn công ở Brussels hôm 22/3, vì IS sợ kế hoạch của chúng sẽ bị tiết lộ khi Abdeslam bị thẩm vấn.

Công tố viên liên bang Bỉ Frederic Van Leeuw xác nhận, một trong số các vụ nổ ở sân bay Brussels dường như do một kẻ đánh bom liều chết gây ra. Tuy nhiên, ông này không nêu rõ ai chịu trách nhiệm về vụ việc cũng như không tiết lộ liệu kẻ đánh bom này có đứng sau vụ nổ thứ hai ở sân bay hay nhà ga tàu điện ngầm, hay không.

Cảnh sát Bỉ đã bắt giữ hai người và lấy được video về một trong những kẻ đánh bom sân bay Brussels, gồm cả thời khắc tên này kích nổ thắt lưng liều chết.

Mạng lưới giám sát tại nhà ga tàu điện ngầm Maelbeek cũng được sử dụng để xác định thời điểm nổ lớn xảy ra tại đây 79 phút sau vụ nổ ở sân bay.

Bộ Ngoại giao Bỉ cho hay, vẫn còn những tên khủng bố khác chưa bị bắt. Ít nhất hai người ở Brussels đã bị bắt lúc sáng nay, bên ngoài nhà ga phía bắc của thành phố, chỉ cách ga tàu điện ngầm Maelbeek chưa đầy 2km.

Anh và Mỹ sẽ giữ vai trò chủ chốt trong việc giúp nhà chức trách Bỉ tìm ra kẻ chủ mưu vụ tấn công.

Hoài Linh

Bỉ bắt sống nghi can số 1 vụ khủng bố Paris

Cảnh sát Bỉ vừa bắt giữ hai đối tượng trốn thoát trong vụ đột kích hồi đầu tuần. Một trong hai đối tượng là nghi can hàng đầu trong vụ khủng bố Paris hôm 13/11 năm ngoái.

An ninh Bỉ 'căng như dây đàn'

Cảnh sát Bỉ vừa thực hiện 16 vụ bắt giữ trong các cuộc tập kích chống khủng bố, nhưng Salah Abdeslam, kẻ tình nghi tấn công Paris, vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Bỉ đứng trước đe dọa chết người, báo động ở thủ đô

Thủ đô Brussels của Bỉ hiện đang đối mặt với đe dọa bị tấn công khủng bố "nghiêm trọng và hiển hiện", một quan chức chính phủ nước này cảnh báo công chúng tránh những nơi đông người và hệ thống tàu điện ngầm đã bị đóng cửa.