Ngày 3/7, một kho báu trị giá lên tới 22 tỷ USD đã được tìm thấy tại các căn hầm bí mật của một ngôi đền cổ ở miền Nam Ấn Độ. Tuy nhiên, việc ai sẽ là chủ sở hữu của khối tài sản khổng lồ này vẫn là điều gây tranh cãi.

TIN BÀI KHÁC:

Bên ngoài ngôi đền Sree Padmanabhaswamy (Ảnh: allinlives.blogspot)

Kho báu được tìm thấy tại ngôi đền cổ Sree Padmanabhaswamy tại bang Kerala, miền nam Ấn Độ, gồm 17 kg đồng tiền vàng thời Đông Ấn, một sợi dây chuyền vàng dài 2,7 m, nặng 2,5 kg, một tấn vàng nguyên chất, một con voi bằng vàng và nhiều đồ trang sức nạm kim cương. Ước tính, tổng trị giá của kho báu này lên tới khoảng 22 tỷ USD.

Ngôi đền thờ thần Vishnu của đạo Hindu này được xây dựng vào thế kỷ thứ XVI và là nhà nguyện của các vua thời Tranvancore. Kể từ khi Ấn Độ giành độc lập vào năm 1947 tới nay, ngôi đền thuộc quyền quản lý của hậu duệ hoàng tộc Tranvancore.

Việc kho báu tìm thấy tại ngôi đền cổ được sử dụng như thế nào và thuộc về ai đã trở thành một trong những vấn đề được quan tâm nhất tại Ấn Độ. Trong đó, ý kiến được nhiều người đồng tình nhất đó là đem tài sản khổng lồ chia cho dân nghèo để cải thiện cuộc sống của họ.

Một nhà khảo cổ cho biết hầu hết số kho báu trong chùa đều do dân chúng đem tới quyên góp cho đền trong vài thế kỷ qua, vì thế "của nhân dân nên trả về cho nhân dân".

Tuy nhiên theo quan điểm của các chuyên gia bảo vệ di tích văn hóa nên xây dựng một bảo tàng để tất cả mọi người có thể chiêm ngưỡng được những tài sản quý giá này.

Một số nhà chức trách tại bang Kerala lại cho rằng mặc dù kho báu mới phát hiện mang giá trị tôn giáo và nghệ thuật nhưng nếu như có thể quyên góp để phát triển giáo dục thì sẽ có ý nghĩa hơn nhiều. Một số tờ báo cũng nhận định giá trị của kho báu vượt qua mức đầu tư cho giáo dục hàng năm tại Ấn Độ.

Trong khi đó, thống đốc bang Kerala khẳng định chính quyền bang sẽ không động tới số tài sản này bởi nó thuộc về ngôi đền cổ.

Ngày 12/7, ông Sivakumar, thành viên quốc hội Ấn Độ cho hay kho báu thuộc về ngôi đền chứ không phải vô chủ như mọi người vẫn đồn. Được biết, về vấn đề sở hữu và sử dụng khối tài sản này như thế nào sẽ do Tòa án Tối cao Ấn Độ phán quyết.

Sầm Hoa (Theo Chinanews)