Phe áo đỏ hôm 13/7 cảnh báo sẽ có phản ứng mạnh khi Uỷ ban bầu cử trì hoãn phê chuẩn chiến thắng của những ứng viên mà họ ủng hộ trong cuộc tổng tuyển cử vừa diễn ra.



Thida Thawornseth, nữ chủ tịch của phong trào này tuyên bố, lực lượng áo đỏ rất lo lắng và thất vọng về quyết định của Uỷ ban bầu cử (EC), vốn trì hoãn xác nhận bất cứ một lãnh đạo nào của họ, những người đã chiến thắng trong tổng tuyển cử và giành ghế ở Hạ viện.

Bà Thida kêu gọi những người áo đỏ "luôn tràn trề nhiệt huyết và sẵn sàng hành động trong bất kỳ tình huống nào". Thida mô tả quyết định của EC là âm mưu của "tầng lớp thượng lưu cầm quyền" nhằm ngăn chặn nước này thoát khỏi khủng hoảng chính trị.

"Tôi cảnh báo mạng lưới của hệ thống thượng lưu không nên đóng lối ra của đất nước. Họ nên cho phép mọi người xây dựng đất nước bằng chính bàn tay của người dân. Đừng để mọi người rơi vào cái bẫy thảm hoạ một lần nữa. Nếu họ muốn huỷ hoại Thái Lan một lần nữa, phe áo đỏ sẵn sàng bảo vệ đất nước".

Lãnh đạo phe áo đỏ là Korkaew Pikulthong, một trong những ứng viên của đảng Pheu Thai không được EC công nhận, đã kêu gọi cơ quan này giải thích tại sao không xác nhận chiến thắng của bà Yingluck Shinawatra, ứng viên hàng đầu của đảng, và 10 ứng viên khác.

"Tôi lo ngại mọi người sẽ cảm thấy EC đang cố tình gây trở ngại cho việc xác nhận các nghị sĩ đã được bầu. Những người thuộc phe áo đỏ có thể kéo xuống đường và biểu tình". Ông Pikulthong còn nói thêm, thành viên áo đỏ rất lo lắng rằng các lãnh đạo của họ được chọn làm nghị sĩ không được cơ quan bầu cử công nhận.

Hôm 12/7, EC xác nhận chiến thắng của 358 nghị sĩ song bỏ lại 142 người thuộc nhiều đảng phái với lý do cần điều tra thêm vì nghi vi phạm luật bầu cử. Trong số những người bị gạt lại có bà Yingluck - nữ Thủ tướng tương lai và Thủ tướng sắp mãn nhiệm Abhisit Vejjajiva.

Yingluck bị buộc tội để cho anh trai - chính trị gia bị cấm hoạt động Thaksin Shinawatra, ảnh hưởng tới chiến dịch tranh cử của đảng Pheu Thai. Trong khi đó, ông Abhisit bị tố lạm dụng các chính sách của chính phủ trong chiến dịch vận động bầu cử, các quan chức bầu cử nói.

Tại trụ sở chính của Pheu Thai, bà Yingluck hôm 13/7 tuyên bố, bà hy vọng EC sẽ đảm bảo công bằng cho bà và đảng Pheu Thai. "Tôi không biết rõ bản chất những buộc tội chống lại tôi song tôi chắc chắn mình có thể giải thích".

  • Hoài Linh (Theo Nation)