Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, hôm 15/7, thông báo ông sẽ trở lại Cuba để bắt đầu một giai đoạn chữa trị ung thu mới, bao gồm cả liệu pháp hóa học.

TIN LIÊN QUAN:



Tổng thống Venezuela Hugo Chavez. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Chavez cho hay, ông đang tìm kiếm sự chuẩn thuận của Quốc hội để trở lại Havana trong hôm nay, để "bắt đầu cái mà chúng tôi gọi là giai đoạn 2". 


Theo yêu cầu của hiến pháp, Chavez đã gửi một lá thư tới Chủ tịch Quốc hội Venezuela, Fernando Soto Rojas, đề nghị "quốc hội đồng ý" ngay chuyến đi của ông tới Cuba. Hiện chưa rõ Chavez dự định ở lại Cuba bao lâu. 

Bệnh tình của Chavez, 56 tuổi, đã đẩy quang cảnh chính trị của Venezuela vào thế không chắc chắn trong 2 tuần qua. Chavez, người nắm giữ quyền lực chi phối trong hơn 12 năm cầm quyền, nói rằng ông tin mình sẽ phục hồi nhưng cũng thừa nhận sẽ phải trải qua một chặng đường dài phía trước. 

Chavez được phẫu thuật ở Cuba ngày 20/6 để dỡ bỏ một khối u ung thư khỏi vùng xương chậu. Ông nói rằng khối u này to bằng quả bóng chày song không tiết lộ nó nằm ở đâu. 

Lần đầu tiên vào hôm 13/7, Tổng thống Venezuela thừa nhận ông sẽ phải dùng tới trị liệu hóa học hoặc trị xạ để "ngăn cơ thể khỏi các tế bào ung thư mới". 

Chavez đưa ra thông báo hôm 15/7 sau cuộc họp với Tổng thống Peru Ollanta Humala tại Dinh Tổng thống. Quốc hội Venezuela đang có phiên họp đặc biệt vào sáng nay để nghiên cứu yêu cầu của Tổng thống, một lãnh đạo đối lập - nhà lập pháp Alfonso Marquina - cho biết. 

Các đồng minh của Chavez nắm đa số ghế tại Quốc hội. 

Marquina nói với hãng tin AP rằng các nhà lập pháp đối lập dự định sẽ bỏ phiếu cho phép Tổng thống "vắng mặt tạm thời". Ông cho biết, họ hy vọng nhận được "một báo cáo sức khỏe để xua tan những nghi ngờ trong dân chúng Venezuela về thực trạng bệnh tình của Tổng thống". 

Marquina nói ông và các chính trị gia đối lập tin Phó Tổng thống Elias Jaua sẽ tạm thời đảm nhận các nhiệm vụ của Chavez trong khi ông này đi xa trị bệnh. 

Phần lớn tháng 6 vừa qua Chavez ở Cuba nhưng không tiết lộ nhiều về sức khỏe của mình. Hôm 30/6, ông thông báo trên truyền hình là các bác sĩ đã dỡ bỏ khối u trong cuộc phẫu thuật lần 2.
 

Ngày 4/7, Chavez bất ngờ trở về Caracas và tập hợp hàng nghìn người ủng hộ ngay chiều hôm đó.

Thanh Hảo (Theo AP)