Gửi lời xin lỗi trực tiếp tới gia đình nạn nhân Milly Dowler, một bé gái bị mất tích và sát hại, về bê bối nghe lén điện thoại, chủ tập đoàn truyền thông News Corporation Rupert Murdoch thừa nhận ông đã khiến người cha quá cố của mình thất vọng.

TIN LIÊN QUAN
Sự sụp đổ của triều đại Murdoch?
News of the World không tha cả Hoàng gia
Bí ẩn email vạch tội tờ News of the World


Murdoch nói ông "kinh hoảng" khi biết đế chế truyền thông của mình đã xâm nhập hộp thư thoại của bé Milly, nói rằng nó không phù hợp với các tiêu chuẩn mà phóng viên chiến trường huyền thoại kiêm chủ báo, Sir Keith Murdoch, đã đặt ra.
Rupert Murdoch nói chuyện bên ngoài khách sạn, nơi ông gặp gia đình nạn nhân Milly Dowler ở trung tâm London hôm 15/7. (Ảnh: Reuters)

Luật sư Mark Lewis của gia đình Dowler nhận xét, ông trùm Murdoch, năm nay 80 tuổi, dường như "đã biết lỗi, bàng hoàng và thành thật". 

"Đây là điều xúc phạm đến ông ấy ở một mức độ cá nhân. Ông ấy đã xin lỗi nhiều lần và dùng hai tay ôm đầu", luật sư Lewis bình luận. "Ông ấy nói đó không phải là tiêu chuẩn mà cha ông ấy đã đặt ra".
Cảnh tượng đáng ngạc nhiên nói trên diễn ra khi Murdoch, một trong những ông trùm truyền thông quyền lực nhất thế giới, trở thành tâm điểm của một bê bối vốn làm tê liệt chính trường, truyền thông và cả ngành cảnh sát Anh.

Vụ việc đã trở thành một mối đe dọa ngày càng lớn đối với các lợi ích trên toàn cầu của Murdoch:

- Giám đốc điều hành News International Rebekah Brooks cuối cùng đã từ chức sau khi con gái Murdoch, Elisabeth, cáo buộc cô đã phá hoại công ty gia đình.
- Trong một thông báo chưa từng có tiền lệ trong lịch sử gần đây của tập đoàn News Corporation, Rupert Murdoch xin lỗi về "hành vi sai trái nghiêm trọng".
- Áp lực ngày càng lớn đối với James Murdoch, chủ tịch News Corporation, về các khoản tiền "bịt miệng" mà ông này đồng ý chi trả cho các nạn nhân bị nghe lén điện thoại.
- Một trong số các phụ tá thân cận nhất của Murdoch, Les Hinton, đã từ chức giám đốc điều hành Down Jones, hãng phát hành Wall Street Journal và thuộc sở hữu của News Corporation.
- Thủ tướng Anh David Cameron đối mặt với nhiều câu hỏi mới về lương tri vì đã thuê cựu Tổng biên tập News of the World Andy Coulson làm giám đốc truyền thông của mình.

Murdoch từng mất nhiều ngày đấu tranh để cứu người phụ nữ tóc đỏ 43 tuổi Rebekah Brooks, từng là Tổng biên tập News of the World vào thời điểm điện thoại của Milly Dowler bị đột nhập. Ông thậm chí còn đóng cửa tờ báo khổ nhỏ Sunday, báo bán chạy nhất ở Anh, chứ không để Rebekah Brooks, người mà ông coi như "con gái thứ hai", ra đi. 


Elisabeth Murdoch cũng được cho là đã rất thất vọng trước cách giải quyết bê bối của anh trai James, theo các nguồn tin từ News International.

Mới sáng 15/7, Murdoch đưa ra một giọng điệu của kẻ tham chiến, nói rằng các tờ báo và các công ty của ông chỉ phạm phải "một số sai lầm nhỏ" trong cách xử lý các cáo buộc nghe lén điện thoại và đút lót cảnh sát. 

Nhưng sau đó, trong sự thay đổi thái độ hoàn toàn mà nhiều nhà quan sát từ lâu đã nghĩ là chắc chắn xảy ra, Murdoch chấp nhận đơn từ chức của Brooks giữa những dấu hiệu cho thấy các lợi ích toàn cầu của ông, chứ không chỉ ở Anh, đang bị tổn hại

Và hôm nay, ông trùm truyền thông đầy uy quyền đã có giọng điệu khác hẳn trong lời xin lỗi công khai được một số báo Anh đăng tải. "Chúng tôi xin lỗi vì hành vi sai trái nghiêm trọng đã xảy ra", Murdoch nói. "Chúng tôi chân thành xin lỗi về những thương tổn mà các cá nhân bị ảnh hưởng phải chịu đựng. Chúng tôi rất tiếc đã không hành động nhanh chóng hơn để xử lý những điều đó. Tôi nhận ra rằng xin lỗi không thì chưa đủ". 

Murdoch cam kết sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng và "bồi thường cho những thiệt hại đã gây ra" - hàm ý rằng ông có thể cân nhắc các khoản tiền lớn tặng cho từ thiện.


Thanh Hảo (Theo Mail)