Muammar Gaddafi sẽ bán nguồn vàng dự trữ của Libya để "tăng cường lực lượng và gieo rắc hỗn loạn" giữa các bộ tộc ở phía bắc nước này.

TIN BÀI KHÁC:

Nhà lãnh đạo Libya Gaddafi sẽ bán 25 tấn vàng? (Ảnh: smh.com.au)
Thông tin trên được Cựu Thống đốc Ngân hàng trung ương Libya Farhat Bengdara, người đã liên minh với các phiến quân Libya chống lại Gaddafi, "tiết lộ" trên tờ Corriere della Sera của Italy. Bengdara khẳng định rằng một thân cận của Gaddafi đang tìm cách để chào bán 25 tấn vàng cho một người bạn của ông.

"Tôi đã khuyên ông ấy không nên mua chúng và ông ấy cũng ngay lập tức tìm cách từ chối"-Bengdara phát biểu trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm (25/8). Bengdara chỉ nói rằng bạn ông không phải người Libya và cũng không cung cấp thêm thông tin gì khác.

"Hiện Libya có lượng  vàng dự trữ trị giá khoảng 10 tỷ USD và Gaddafi có thể mang theo số vàng này chạy trốn"-Bengdara suy đoán.

Ông cũng tin rằng Gaddafi đã rời khỏi Tripoli và có thể đang trên đường tới biên giới Algeria. "Gaddafi đang tìm cách để trả tiền và mua chuộc một số bộ lạc cũng như một số quân dân để tăng cường bảo vệ và gây ra sự hỗn loạn nghiêm trọng hơn".

Cựu Thống đốc Ngân hàng trung ương, hiện đang giữ chức giám đốc ngân hàng UniCredit (Italy) cho rằng Libya cần từ 5-7 tỷ USD như một khoản vay bắc cầu để giúp hệ thống ngân hàng hoạt động trở lại và trả tiền cho hàng nhập khẩu.

"Chúng tôi không cần tài trợ. Libya là một quốc gia giàu có. Bộ máy nhà nước hoạt động phụ thuộc vào cơ quan đầu tư Libya, ngân hàng trung ương và vàng dự trữ với tổng trị giá 168 tỷ USD. Nhưng tất cả đều bị phong tỏa"-Bengdara nhận định."Sẽ mất vài tháng và cần có sự can thiệp của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc trước khi số tiền này được giải phóng".

Sầm Hoa (Theo Reuters)