Lực lượng nổi dậy đã tiếp cận Sirte, quê nhà của đại tá Muammar Gaddafi, từ mạn đông và mạn tây giữa những thông tin cho biết nhà lãnh đạo này đang kêu gọi toàn dân chiến đấu đến cùng.


Quân nổi dậy Libya đang trên đà chiến thắng. (Ảnh: Reuters)
 
Sirte hiện là thành trì ven biển cuối cùng vẫn trung thành với ông Gaddafi. Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia (NTC) cho biết, hội đồng đã giám sát đài phát thanh dành cho những người trung thành với Gaddafi, với nhiều người trong số đó được tin là đang củng cố sức mạnh bên trong thành phố Sirte.

Sirte là nơi sinh của ông Gaddafi. Nhiều người dân nơi đây vẫn trung thành tuyệt đối với nhà lãnh đạo này bởi các mối liên kết bộ tộc chặt chẽ.

Lực lượng nổi dậy đã tiếp cận Sirte từ cả mạn đông và mạn tây, nhưng giá trị có tính biểu tượng của việc đánh chiếm thành phố này được đặt nặng bởi nhu cầu vượt qua nhiều căn cứ trung thành với ông Gaddafi mà từ đó các tên lửa Scud được phóng ra nhằm vào Misrata. Loại tên lửa thời Soviet này là vũ khí nặng nhất tính đến hiện tại được các lực lượng ủng hộ Gaddafi triển khai. Ít nhất 4 quả vừa được nhắm tới thành phố, gây hoảng loạn cho hàng trăm người đang tụ tập đón người thân chạy nạn từ Tripoli.

Các tên lửa không tới được mục tiêu dường như là nhờ Hải quân Mỹ, với các thông tin cho biết, một tàu tuần dương hoạt động trên Địa Trung Hải đã dùng các tên lửa Aegis để chặn đứng Scud. Hiện chưa rõ quân đội của Gaddafi còn sở hữu bao nhiêu quả Scud, hoặc liệu vị đại tá này có khả năng lắp các đầu nổ hóa học hay không.

Lực lượng nổi dậy đã kéo về Sirte từ hai hướng: được biết, các chiến binh từ Misrata đang tiếp cận các vùng ngoại ô của thành phố trước sự kháng cự yếu ớt ở phía tây. Trong khi đó, lực lượng nổi dậy từ phía đông đang trên đà chiến thắng sau khi chiếm được các cảng dầu lửa then chốt Brega và Ras Lanuf.

"Chúng ta có thể đoàn kết với các lực lượng khác [từ mặt trận phía đông]", Anwar Sarwan, một sĩ quan hậu cần của quân nổi dậy nói. "Chúng ta đang đạt được tiến bộ tốt".

"Sirte hiện là thách thức chính của chúng tôi", phát ngôn viên Mohammad Zawawi của quân nổi dậy thừa nhận. "Nếu chúng tôi có thể [chiếm được Sirte] thì sẽ có nghĩa là toàn bộ bờ biển, phía bắc Libya, sẽ không có trở ngại và chúng tôi có thể hướng về phía nam", ông nói.

Sirte được Gaddafi bảo trợ trong nhiều năm - có lần nhà lãnh đạo này còn đề nghị chọn thành phố này làm thủ đô của Hợp chủng quốc châu Phi. Với việc Sirte được cho là sẽ sớm bị bao vây, quân nổi dậy tuyên bố rằng chỉ còn một nơi cố thủ duy nhất nữa của Gaddafi là thành phố Sabha ở tận phía nam.

Sabha và các thị trấn vệ tinh nằm rải rác giữa những đụn cát và đồi núi ở Sahara từ lâu rất trung thành với ông Gaddafi, và các nguồn tin phe nổi dậy cho biết họ có thông tin tình báo rằng nhiều người trong bộ máy của nhà lãnh đạo này - có thể cả ông Gaddafi và một số con trai - đang trú ẩn ở giữa thị trấn này và biên giới Algeria ở phía tây.

Thanh Hảo (Theo Guardian)