"Rất kỳ quái và cực kỳ rùng mình", đó là những gì mà Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả về một món đồ đầy ngạc nhiên được tìm thấy trong khu nhà của lãnh đạo Libya Gaddafi.



Trong dinh thự đổ nát của Gaddafi, lực lượng nổi dậy đã tìm thấy một cuốn album chứa đầy ảnh "người yêu dấu" của ông này là cựu ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice.

Quân nổi dậy lục soát khu nhà Bab al-Aziziya của Gaddafi đã tìm thấy những món đồ kỳ quái, gồm cả những phụ kiện thời trang của ông này và chiếc trường kỳ vàng hình người cá của con gái ông. Món đồ mới nhất họ tìm thấy là một cuốn album ảnh chất đầy ảnh của bà Rice.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết, bà chưa nhìn thấy cuốn ảnh. "Tôi cho rằng tôi không cần xem nhưng sự kỳ quái của nó cũng đủ để mô tả hành vi của Gaddafi. Điều đó không khiến tôi ngạc nhiên".

Ông Gaddafi nổi tiếng là người ngưỡng mộ bà Rice và cuốn album ảnh bà Rice, nhiều chiếc chụp gần, đã chứng tỏ điều đó. Ngoài ra, suốt nhiều năm qua, những bình luận và các hành động của lãnh đạo Libya đối với bà Rice cũng khiến nhiều người phải nhướng mày.


Trong một cuộc trả lời phỏng vấn Al-Jazeera năm 2007, Gaddafi nói, nhà ngoại giao hàng đầu của Tổng thống Mỹ thời đó - Bush, là người có ảnh hưởng khá lớn ở thế giới Ả rập. "Tôi ủng hộ người phụ nữ da đen châu Phi yêu dấu. Tôi ngưỡng mộ và vô cùng tự hào về cách bà ngả người và trao mệnh lệnh cho các nhà lãnh đạo Ả rập. Leezza, Leezza, Leezza. ... Tôi cực kỳ yêu quý cô ấy. Tôi ngưỡng mộ, tự hào vì đó là người phụ nữ da đen gốc Phi".

Năm sau đó, Gaddafi và bà Rice có cơ hội gặp nhau khi nhà ngoại giao này có chuyến thăm lịch sử tới Libya, một bước để hướng tới bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Libya sau nhiều năm Mỹ không có đại sứ tại Tripoli.

Trong thời gian ở Tripoli, bà Rice đã ăn tối với ông Gaddafi và "gương mặt nhà lãnh đạo này sáng bừng khi nhìn thấy bà Rice", báo Washington Post viết.

  • Hoài Linh (Theo MSNBC)