Janela Arcos Lelis, một học sinh lớp 6 tới từ thị trấn Malinao, Albay đã chính thức được Ủy ban lịch sử quốc gia Philippines vinh danh vì hành động giữ quốc kỳ đứng vững khi cơn bão Juaning quét qua Malinao và phá hủy nhà cô vào tháng trước.

TIN BÀI KHÁC:

Bức ảnh giữ lá cờ trong mưa bão của Lelis đã khiến nhiều người xúc động

Theo các quan chức NHCP, một tổ chức chính phủ nhằm thúc đẩy lịch sử và di sản văn hóa Philippines, đó là công nhận đầu tiên đối với một đứa trẻ tại quốc gia này.

Trong một buổi lễ đơn giản được tổ chức tại văn phòng NHCP tại thủ đô Manila, Lelis đã được trao một tấm bằng, một lá quốc kỳ nhỏ gài áo và 569 USD cho hành động được miêu tả là "đầy vị tha" thể hiện lòng yêu nước của mình.

"Chúng tôi rất cảm ơn và ngưỡng mộ Janela, đồng thời hy vọng các bạn cùng lớp của cô bé cũng như tất cả thanh thiếu niên trên toàn quốc sẽ noi theo tấm gương của cô bé để giữ vững quốc kỳ"-Tiến sĩ Maria Serena Diokno, chủ tịch NHCP cho biết.

Ngày 26 tháng 7, khi cơn bão Juaning ập tới, anh trai Lelis, Edcel đã yêu cầu em mình chạy nhanh về nhà để lấy lá cờ mà trường học đã giao cho cậu.

Edcel (19 tuổi) đang theo học tại trường quân đội ở Malino, không thể tự về lấy cờ vì anh bận để sơ tán người thân tới nơi an toàn. Lelis đã bất chấp nguy hiểm khi nước lũ đã dâng lên tới ngực để làm theo lời anh mình.

"Cháu bám thật chặt vào sợi dây thừng mà đội cứu hộ đã giăng ra để mọi người bám vào đó nên cháu đã không bị nước lũ cuốn đi"-Lelis bẽn lẽn kể lại trải nghiệm của mình. Tuy nhiên, lúc đó, Lelis không hề sợ hãi hay lo ngại.

Cô bé đã cố gắng giữ lá cờ vì nhớ tới lời cô giáo dặn rằng phải tôn trọng quốc kỳ và không được làm bẩn. Lelis cũng nghĩ tới chuyện nếu làm mất lá cờ thì anh trai cô sẽ phải đền nhà trường.

Lá cờ đã bị ướt và dính một chút bùn trong quá trình được Lelis mang ra khỏi nhà. "Cháu đã nhặt bùn ra và mang nó tới nơi trú ẩn"-Lelis tự hào nói.

Khoảnh khắc dũng cảm của Lelis đã được Frank Lurzano, một cư dân ở Malinao chụp lại. Bức ảnh đã nhanh chóng lan truyền trên mạng và được truyền thông chú ý.

Teodoro Atienza, lãnh đạo NHCP cho biết Lelis xứng đáng được tán dương và khen thưởng vì cô bé đã làm được điều mà không phải đứa trẻ cùng trang lứa nào hay người lớn làm được.


Sầm Hoa (Theo Philippine Daily Inquirer)