Có lo ngại rằng kẻ kế nhiệm Osama bin Laden đã ra lệnh một vụ khủng bố nhân kỷ niệm 10 năm ngày xảy ra sự kiện kinh hoàng 11/9/2011 - để củng cố thêm uy lực của ông ta đối với al-Qaeda.

TIN BÀI LIÊN QUAN:



Kiểm tra xe tại một đường hầm ở New York.


Ayman al-Zawahiri, 60 tuổi, tin rằng thực hiện một cảnh tượng kiểu tòa Tháp Đôi ở Mỹ của riêng ông ta sẽ gạt bỏ được các đối thủ âm mưu giành quyền lãnh đạo mạng lưới khủng bố toàn cầu. 

New York và Washington hiện đang trong tình trạng báo động cao sau khi các chuyên gia tình báo phát hiện một mối đe dọa bom xe tải. 

Janice Fedarcyk của FBI nói: "Al-Qaeda đã chứng tỏ quan tâm đến những ngày và dịp kỷ niệm quan trọng".

Ayman al-Zawahiri, bác sĩ phẫu thuật người Ai Cập, là một trợ tá trung thành của Osama bin Laden và được xem là bộ não đứng sau al-Qaeda. Ông ta giành được quyền kiểm soát tổ chức khủng bố này trong một cuộc đấu tranh giành quyền lực sau khi Bin Laden bị lính đặc nhiệm Mỹ bắn chết ở Pakistan hồi tháng 5. 

Tuy nhiên, chiếc ghế thủ lĩnh của al-Zawahiri chưa an toàn và ông ta đang bị đe dọa từ các nhóm bạo lực hơn vốn muốn phóng tay thực hiện các vụ tấn công.

Các thông tin cho hay, giới chức Mỹ đã xác định al-Zawahiri đứng sau tình trạng báo động hiện nay. Thông tin của họ cho rằng, các phương tiện đi lại có thể được sử dụng để làm nổ tung các cây cầu và đường hầm khi nước Mỹ tưởng nhớ hàng nghìn người thiệt mạng cách đây 1 thập kỷ với các buổi lễ ở Vùng Bình địa New York, Washington và Pennsylvania.

Được biết, cảnh sát và FBI đang cố gắng lần theo 3 nghi phạm, trong đó có một công dân Mỹ. 

Tài liệu tìm thấy trong dinh thự của bin Laden sau cái chết của trùm khủng bố này đã đề cập đến một khả năng tấn công nhân dịp này - có thể là nhắm vào các đoàn tàu.

Cảnh sát trưởng thành phố New York Raymond Kelly đã ngay lập tức ra lệnh lập các chốt kiểm tra xe cộ xung quanh Manhattan với trọng tâm được tăng cường trên các cây cầu, đường hầm và giao thông công cộng. 

Thanh Hảo (Theo The Sun)