CHDCND Triều Tiên lên án các bài tập quân sự lớn trên biển và trên bộ của Hàn Quốc hôm nay (23/12) nhưng không đe dọa trả đũa trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo vẫn nghiêm trọng.

Hàn Quốc tập bắn đạn thật lớn chưa từng có
Triều Tiên, Hàn Quốc trên bờ chiến tranh
Bán đảo Triều Tiên hứng cảnh nước sôi lửa bỏng
Triều Tiên coi nhẹ cuộc tập trận của Hàn Quốc
Trung Quốc cảnh báo đụng độ Triều Tiên có thể làm hại khu vực
Triều Tiên dọa tấn công Hàn Quốc nếu Seoul tập trận
Mỹ, Nhật, Hàn ra 5 điều kiện đàm phán với Triều Tiên
Triều Tiên bổ nhiệm Giám đốc phòng 39 mới
Triều Tiên sắp thử hạt nhân?


Để phô diễn sức mạnh quân sự, Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn ở khu vực Pocheon, nằm giữa Seoul và vùng phi quân sự (DMZ) ngăn cách với Triều Tiên. Hải quân nước này cũng tiếp tục các bài tập bắn đạn thật ở vùng biển cách đường biên giới với Triều Tiên 100km về phía nam. 

Cuộc tập trận hôm nay - bao gồm quân số và hỏa lực lớn chưa từng có - là một dấu hiệu cho thấy Tổng thống Lee Myung-bak muốn nhấn mạnh quyết tâm không nhượng bộ với Bình Nhưỡng. Ông đã chọn những người "diều hâu" hơn để thay thế một số quan chức quốc phòng cấp cao - một câu trả lời cho sự chỉ trích rằng ông đã phản ứng quá yếu ớt trước những hành động thù nghịch của Triều Tiên. 

"Chúng tôi tiếp tục cảnh giác và sẵn sàng", một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết. "Có thể có một số điều chỉnh nhưng chúng tôi vẫn đang trong trạng thái báo động cao". 

Một số lượng lớn thiết bị quân sự gồm xe tăng, pháo, chiến đấu cơ và máy phóng rocket đã được chuẩn bị cho các bài tập bắn đạn thật hôm nay, bắt đầu lúc 12h, cách biên giới phía bắc vài dặm. 

"Hàn Quốc đang cố tìm cách che đậy bản chất hiếu chiến của họ đối với Triều Tiên bằng các bài tập chiến tranh", hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cáo buộc trong một bài bình luận.

Quân đội Hàn Quốc đã công khai thẳng thừng rằng cuộc tập trận là nhằm thể hiện sức mạnh hỏa lực của họ đối với nước láng giềng. "Đúng vậy, đây sẽ là một sự phô diễn sức mạnh chống lại điều đó", một sĩ quan Hàn Quốc bình luận khi được hỏi liệu vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong tháng trước có là một yếu tố trong kế hoạch tập trận mới hay không.

Các thị trường tài chính ở Seoul dịch chuyển rất ít trong phiên giao dịch sớm nay do các nhà đầu tư còn thận trọng xem xét cách thức Triều Tiên hành động trước cuộc tập trận mới.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng phản ứng tương đối bình tĩnh so với những đe dọa tấn công trả đũa trước đó.
Báo Rodong Sinmun cáo buộc Mỹ thông đồng với Hàn Quốc và Nhật Bản để mang chiến tranh đến bán đảo Triều Tiên. 

"Bán đảo Triều Tiên đã trở nên rất bấp bênh trên bờ vực chiến tranh bởi âm mưu của Mỹ nhằm đàn áp Bình Nhưỡng bằng quân sự", bài bình luận viết.

Giới phân tích nhận định, Triều Tiên ít có khả năng, ít nhất là trong ngắn hạn, thực hiện một vụ tấn công nữa nhằm vào Hàn Quốc sau vụ nã pháo vào Yeonpyeong.
 

  • Thanh Hảo (Theo Reuters)