Mặc dù còn nhiều bất ổn, cuộc sống ở thủ đô Tripoli cũng như ở Libya giờ đây dễ thở hơn nhiều so với thời dưới sự lãnh đạo của đại tá Muammar Gaddafi - phóng viên của báo Observers ghi nhận.

TIN BÀI KHÁC:



Reo hò tại Quảng trường Liệt sĩ ở trung tâm Tripoli. 


Cư dân ở Tripoli đang dần quen với một cuộc sống mới không có đại tá Muammar Gaddafi. Gần một tháng sau khi thủ đô Libya về tay phe nổi dậy, những người bán dạo lại hành nghề, lao công lại quét rác trên đường và trên khắp thành phố, lá cờ ba màu của độc lập bay cao.

Kể từ khi Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia (NTC) giành quyền kiểm soát Tripoli vào cuối tháng 8, tổ chức này đã được phần lớn thế giới công nhận có quyền lãnh đạo hợp pháp.

Tuy nhiên, các cấu trúc quyền lực của Libya vẫn còn rạn nứt. Các nhóm riêng rẽ đang thi nhau đòi hưởng công trạng giải phóng Tripoli để đảm bảo vị thế của họ trong chính phủ tương lai.

Mặc dù có những bất ổn đó, cuộc sống ở Libya được cho là vui vẻ hơn nhiều so với thời dưới sự lãnh đạo của Gaddafi. 

Tripoli đã thay đổi rất nhiều kể từ khi chế độ Gaddafi sụp đổ. Không còn thiếu thức ăn và nước uống, cũng hết cảnh xếp hàng dài ở trạm xăng. Các ngân hàng bắt đầu mở cửa. Có một số vụ cướp bóc ở chỗ này chỗ kia nhưng không còn nhiều như trước đó. Khung cảnh nhìn chung khá yên tĩnh trong khi các chiến binh tự do tuần tra đường phố. 


Lao công dọn rác trên đường phố Tripoli.


Người dân tiếp tục tập trung reo mừng tại Quảng trường Liệt sĩ hàng đêm. Sự khác biệt bây giờ là họ tới đó theo mong muốn của mình, không bị ai ép buộc hoặc trả tiền. Giờ đây, họ được tự do thể hiện mình.

Hiện tại, Gaddafi cùng các con trai vẫn ở nơi mà không ai biết tới. Ông này được cho là đã chạy khỏi Tripoli khi quân đội Libya bị đánh bật khỏi thành phố 3 ngày sau khi dinh thự Bab al-Azizia của vị đại tá này rơi vào tay quân nổi dậy.

Hôm 14/9, từ địa điểm bí mật, Gaddafi cùng phát ngôn viên Moussa Ibrahim của ông đã gửi thông điệp tới toàn thế giới.

 "Nhà lãnh đạo vẫn có sức khỏe tốt và chí khí cao - tất nhiên ông đang ở Libya", Ibrahim nhấn mạnh. "Cuộc chiến còn lâu mới kết thúc như thế thới có thể tưởng tượng. Chúng tôi vẫn đầy uy lực, quân đội của chúng tôi vẫn hùng mạnh, chúng tôi có hàng nghìn cùng hàng nghìn người tình nguyện". 

Bản thân Gaddafi gửi thông điệp qua kênh truyền hình ở Syria, yêu cầu bảo vệ người dân Sirte, quê hương của ông hiện đang bị quân nổi dậy bao vây. 

Thanh Hảo (Theo Observers, Telegraph)