Phát ngôn viên của Đại tá Muammar Gaddafi được tin là đã bị bắt đêm qua (29/9) bên ngoài thành phố Sirte, quê hương của nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Mussa Ibrahim

Các thông tin cho hay, Mussa Ibrahim ăn mặc như phụ nữ và đang lái xe khi các binh sĩ bao vây ông ta. Truyền hình địa phương tuyên bố, Ibrahim trà trộn vào một nhóm dân làng chạy nạn khỏi thành phố hỗn chiến. 

Mustafa bin Dardef thuộc Lữ đoàn Zintan trung thành với Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia Libya (NTC) cho biết: "Các chiến binh Misrata đã liên lạc với chúng tôi và cung cấp cho chúng tôi thông tin Mussa Ibrahim đã bị bắt". 

Ibrahim, 37 tuổi, là phát ngôn viên của chính quyền Gaddafi cho đến khi quân nổi dậy giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli hồi tháng 8. 

Ibrahim - từng theo học chuyên ngành chính trị tại Đại học Exeter - sau đó vẫn tiếp tục phản đối kịch liệt NTC và đưa ra các thông điệp qua kênh truyền hình Arrai ở Syria. Nơi ở của Ibrahim là điều bí mật cho đến hôm qua.

Phát ngôn viên của ông Gaddafi bị bắt giữ trong bối cảnh các lực lượng trung thành với NTC đã chiếm giữ sân bay Sirte.

Trong khi đó, Interpol đã ra lệnh truy nã đối với Saadi, con trai của ông Gaddafi đang lánh nạn ở Niger. Tuy nhiên, Thủ tướng Niger tuyên bố Saadi sẽ không bị dẫn độ.

Lên tiếng ở Pháp, Brigi Rafini nói Saadi an toàn và "nằm trong tay của chính phủ Niger" ở thủ đô Niamey. "Không có chuyện anh ta bị dẫn độ về Libya vào lúc này", ông Rafini khẳng định và nói thêm rằng Saadi sẽ không có được một phiên tòa công bằng nếu bị đưa về nước". 

Lệnh của Interpol cho biết Saadi bị truy nã vì các cáo buộc biển thủ nhiều tài sản thông qua vũ lực và hăm dọa vũ trang khi đứng đầu Liên đoàn Bóng đá Libya. 

Cựu Thủ tướng của Gaddafi, Al-Baghdadi Ali al-Mahmoudi, đã bắt đầu cuộc biểu tình tuyệt thực trong tù để ngăn cản việc bị dẫn độ về nước từ Tunisia, luật sư của ông này cho biết hôm 29/9.

Thanh Hảo (Theo The Sun, Telegraph)