Thủ phạm vụ đánh bom kinh hoàng trên bầu trời Lockerbie khẳng định vai trò của hắn trong chế độ cũ ở Libya đã bị thổi phồng, rằng hắn không dính dáng đến chính quyền Gaddafi và xin được chết trong yên bình.

TIN BÀI KHÁC:

Abdelbaset al-Megrahi trả lời phỏng vấn của Reuters TV tại nhà riêng của hắn ở Tripoli. (Ảnh: Reuters)

Abdul Baset Ali al-Megrahi đã tận dụng cuộc phỏng vấn dành cho Reuters TV lần đầu tiên trong hai năm qua để thanh minh và đưa ra lời khẩn cầu nói trên. 

Sau khi các chiến binh cách mạng Libya chiếm được Tripoli hồi cuối tháng 8, gia đình al-Megrahi đã cho phép hai hãng tin CNN và BBC quay phim nhân vật này tại nhà riêng của hắn trong thành phố, dường như đang trong tình trạng bán hôn mê và cận kề cái chết, để né tránh những yêu cầu đòi al-Megrahi trở lại nhà tù ở Scotland. Hắn phải dùng một mặt nạ ô xy và truyền tĩnh mạch. 

Nhưng hôm 3/10, al-Megrahi, năm nay 59 tuổi, đã bình phục đủ để trả lời phỏng vấn Reuters từ giường bệnh: "Phương Tây đã thổi phồng tên tuổi tôi. Xin hãy cho tôi được yên. Tôi chỉ còn sống được vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng nữa". 

Al-Megrahi trông yếu ớt, thở một cách nặng nhọc và than phiền rằng hắn không còn nhận được những loại thuốc mình cần. 

Thân phận của al-Megrahi đã thay đổi đột ngột kể từ khi đại tá Muammar Gaddafi bị lật đổ. Hắn không còn được tiếp cận với sự chữa trị tốt nhất, và cũng không còn những người bảo vệ luôn túc trực ngày đêm quanh ngôi biệt thự sang trọng. Thay vào đó, ngôi nhà kín cổng cao tường của hắn luôn bị các phóng viên phương Tây bao vây.  

Cuộc phỏng vấn hôm 3/10, lần đầu tiên kể từ khi hắn trò chuyện với báo Times và Glasgow Herald sau khi được phóng thích khỏi một nhà tù Scotland năm 2009, là một lời cầu xin riêng tư pha trộn với điều dường như là một sự điều chỉnh lại vai trò của hắn trong vụ đánh bom Lockerbie và chủ ý tách biệt mình khỏi chế độ bị lật đổ. 

Megrahi không nhắc lại những lời phản kháng trước kia rằng hắn vô tội trước cái chết của 270 người trong vụ đánh bom nhằm vào máy bay Pan Am số hiệu 103 trên bầu trời Lockerbie năm 1988. Thay vào đó, hắn lập luận rằng vai trò của mình đã bị thổi phồng, và gọi phiên xử hắn tại Trại Zeist ở Hà Lan năm 2000 là một trò hề.

"Tòa án Trại Zeist là nơi nhỏ nhất trên Hành tinh có đông kẻ dối trá nhất. Tôi phải chịu đựng từ những kẻ dối trá ở tòa Trại Zeist nhiều hơn những gì bạn có thể tưởng tượng", hắn nhấn mạnh. 

Al-Megrahi gợi ý rằng các tiết lộ sâu hơn về vụ đánh bom sắp được đưa ra. "Sự thật sẽ trở nên rõ ràng hơn vào một ngày và hy vọng là trong tương lai gần. Vài tháng nữa kể từ giờ, các bạn sẽ chứng kiến những sự kiện mới được thông báo", ông ta nói. 

Một số gia đình nạn nhân vụ Lockerbie tin rằng al-Megrahi là thủ phạm duy nhất nhưng một số khác tin rằng hắn vô tội. 

Al-Megrahi được cho là một điệp viên tình báo trong chính quyền Gaddafi, nhưng hắn khẳng định: "Mọi công việc của tôi đều là hành chính. Tôi chưa bao giờ làm hại người Libya... Tôi chưa bao giờ làm hại bất cứ ai trong đời". 

Al-Megrahi cũng có vẻ đã được thưởng công hậu hĩnh cho 10 năm ngồi tù. Nhưng trong cuộc phỏng vấn mới, hắn né tránh câu hỏi liệu hắn có ủng hộ chế độ Gaddafi hay không, chỉ nói rằng: "Tôi không biết gì về (làn sóng nổi dậy)... đó không phải là một câu hỏi dành cho một người ốm yếu". 

Al-Megrahi kết luận: "Tôi muốn chết tại nhà mình, giữa vòng tay gia đình. Tôi hy vọng sẽ được thấy đất nước mình thống nhất, không còn đánh nhau hay chiến tranh. Tôi hy vọng máu ngừng đổ ở Libya. Tôi chúc mọi điều tốt lành nhất đến với đất nước tôi".

Thanh Hảo (The Australian)