Cuộc biểu tình chống phố Wall nổ ra tại New York cách đây 3 tuần hiện đã lan khắp Mỹ với một nhà tổ chức tuyên bố thông điệp của họ đã giành được sự quan tâm của mọi người.

TIN LIÊN QUAN:



Các cuộc biểu tình đã xuất hiện từ Los Angeles tới Boston và nhiều thành phố khác. Nó được dẫn dắt bởi những người phản đối đang bày tỏ sự bất bình và giận dữ về những vấn đề như tỷ lệ thất nghiệp cao, việc tịch thu nhà cửa để xiết nợ và gói cứu trợ tài chính cho các công ty năm 2008.

Washington sẽ là một địa điểm của cuộc biểu tình vào ngày mai 6/10, nhà tổ chức Kevin Zeese nói. Theo ông này, tình trạng kinh tế bấp bênh đã thúc đẩy mọi người xuống đường.


Những người biểu tình New York, hoạt động dưới biểu ngữ "Chúng ta là những người 99%", đã trở nên liều lĩnh hơn kể khi bắt đầu biểu tình vào ngày 17/9. Trong khi cuộc biểu tình diễn ra khá hòa bình, ngoại trừ một vài dịp đụng độ, đôi khi người biểu tình cũng thách thức cảnh sát.


Hôm 1/10, hơn 700 người đã bị bắt khi đám đông phản đối chặn giao thông trên cầu Brooklyn nhằm tiến hành cuộc tuần hành chưa được cấp phép qua cây cầu này.

Tại Florida, cuộc biểu tình cuối tuần qua đã thu hút một nhóm người đem theo biểu ngữ "chấm dứt hỗ trợ cho các công ty" và "đây là thời điểm cho một cuộc cách mạng" đi lại rầm rộ trên phố. Một cuộc biểu tình khác dự kiến diễn ra vào ngày mai tại Tampa.


Các công đoàn cũng tham gia phong trào biểu tình phản đối. Chi nhánh Công đoàn nhân viên giao thông ở New York đã đề nghị một thẩm phán liên bang cấm cảnh sát sử dụng lái xe buýt công cộng để chở những người biểu tình bị bắt. Tuy nhiên, yêu cầu này không được chấp nhận.


Công đoàn y tá lớn nhất Mỹ cho biết, sẽ tham gia một cuộc tuần hành ở New York vào hôm nay.


Các cuộc biểu tình dường như dành được động lực khắp nước. Không có nhóm hay cá nhân nào lãnh đạo cuộc biểu tình vốn lấy tên là "Chiếm phố Wall" nhưng hàng ngày đều có cuộc họp "đại hội đồng" cho những người tập trung biểu tình ở New York. Sự thiếu hụt một thông điệp chung không hề ngăn cản các cuộc biểu tình nổ ra khắp Mỹ.

  • Hoài Linh (Theo CNN, AP)