Khoảng 700 y bác sĩ ở Israel đã nộp giấy báo nghỉ việc để phản đối các chế độ về lương bổng và thời giờ làm việc.

TIN BÀI KHÁC:


Các bệnh viện ở Israel giờ đây chỉ tiếp nhận các ca khẩn cấp.

Một quan chức của Bộ Y tế Israel cho biết, hàng trăm bác sĩ ở nước này đã không đi làm sau khi bỏ việc vì một cuộc tranh cãi tiền lương, và các bệnh viện khuyến cáo họ đang bên bờ sụp đổ.

Các bệnh viện đã hủy bỏ các ca mổ không khẩn cấp trong ngày 10/10, một số bệnh nhân bị từ chối trong khi nhiều người khác phải đợi nhiều giờ mới được chữa trị.

"Chúng tôi sẽ không thể tiếp tục thêm 1 hoặc 2 ngày như thế này", Motti Freid, một bác sĩ tại Trung tâm Y tế Tel Aviv, nói trên đài truyền hình Israel.

"Chẳng bao lâu nữa chúng tôi sẽ không thể chữa trị cho hàng nghìn bệnh nhân, bao gồm cả những người đang gặp nguy hiểm", Pinny Halperin, trưởng phòng cấp cứu tại Trung tâm Y tế Tel Aviv, cho biết trên Kênh 1.

Một phát ngôn viên của Bộ Y ế Israel cho hay, 700 y bác sĩ đã nộp giấy báo nghỉ việc trong hơn một tháng qua. 

Tổng cộng 340 người trong số họ không đi làm ngày 10/10 và số còn lại dự kiến sẽ hành động tương tự trong tuần này. Tại một cuộc họp báo ở Tel Aviv, các lãnh đạo cuộc đình công kêu gọi Thủ tướng Benjamin Netanyahu hãy "thể hiện tài lãnh đạo" và gấp rút tìm ra một giải pháp cải thiện các điều kiện làm việc của họ. 

Các cuộc đàm phán giữa đại diện các y bác sĩ và Bộ Tài chính đã đổ vỡ hôm 9/10 khi các y bác sĩ bỏ ra ngoài, than phiền rằng các nhà chức trách không coi trọng yêu cầu của họ.  

Việc các bác sĩ bỏ việc là một dấu hiệu nữa cho thấy bất ổn xã hội ở Israel. Các cuộc biểu tình rộng khắp với biểu ngữ "công bằng xã hội" đã gây chấn động ở nước này mùa hè vừa qua với hàng trăm nghìn người tham gia đòi cải cách kinh tế và giảm giá cả sinh hoạt. 

Thanh Hảo (Theo Al Jazeera)