Một trong những âm mưu đánh bom đình đám nhất của khủng bố Al Qaeda trong nhiều năm đã sụp đổ vì tiếng hô: "Này chàng trai, quần cậu bốc cháy kìa" khi quả bom trong quần lót của một thanh niên Nigeria đi trên chuyến bay của Mỹ không nổ, theo thông tin từ một tòa án ở Detroit.



Vụ đánh bom không thành diễn ra trên chuyến bay của Northwestern đi từ Amsterdam tới Detroit vào dịp Giáng sinh năm 2009. Quần của kẻ đánh bom không thành tụt xuống mắt cá chân khi bốn hành khách lôi tên này khỏi ghế và để lộ vùng kín bị bỏng cũng như những gì còn lại trong quần lót của tên này.

"Quần lót của hắn rất to và đang bốc cháy", hành khách đi máy bay Mike Zantow kể lại trước tòa.

Các công tố viên cho biết, Umar Farouk Abdulmutallab, 24 tuổi, chuẩn bị tiến hành một hành động tử vì đạo bằng cách nhịn ăn, cầu nguyện và thực thi nghi lễ tẩy uế trong phòng tắm, khi máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống Detroit. Sau đó, tên này quay lại ghế ngồi, kéo chăn trùm đầu, tụt quần dài, tiêm một xy ranh chất lỏng vào khối thuốc nổ dạng bột gắn ở quần lót và chờ máy bay đâm.


Ông Zantow, một nhà thầu quân sự kiêm cựu binh, ngồi ở hàng ghế đối diện và sau ghế của Abdulmutallab một hàng, đang tháp tùng người mẹ đang ốm nặng về nhà, cho biết ông nghe thấy một tiếng nổ lớn giống như tiếng pháo.

Toàn máy bay lặng như tờ trong vòng từ 30 giây tới một phút, và rồi cảnh huyên náo bùng nổ.

Ông Zantow đứng dậy và nhìn thấy thành viên phi hành đoàn đổ xô tới chỗ khói bốc lên - vốn nằm giữa hai chân của Abdulmutalla trong khi vị khách trẻ này vẫn ngồi yên mặc nó cháy. Một hành khách trên chuyến bay hô: "Này chàng trai, quần cậu bốc cháy kìa". "Tôi chả thấy anh ta có phản ứng gì. Anh ta cũng không nói gì", Zantow nói với bồi thẩm đoàn.

Theo công tố viên, Abdulmutallab chỉ lên tiếng sau khi bị áp tải lên khoang hạng nhất, nơi một nhân viên hàng không và các hành khách khác có thể trông chừng tên này kỹ càng hơn. Trên đường đi, một gói của những gì còn sót lại của khối thuốc nổ đã lăn xuống gầm ghế số 13B. Theo kiểm tra của FBI, đó là PETN - một chất nổ cực mạnh và rất khó phát hiện, luật sư Jonathan Tukel cho biết.


Chỉ mất 7 phút để các phi công cho máy bay hạ cánh sau khi thành viên phi hành đoàn thông báo cho họ về vụ cháy. Ban đầu, các phi công cho rằng đám cháy là do pháo song sau khi một nhân viên kiểm soát biên giới có mặt để dẫn giải Abdulmutallab và nhìn thấy vết bỏng của tên này, người này mới cho rằng vết thương chắc chắn phải do một thứ gì đó mạnh hơn pháo gây ra. Người này hỏi Abdulmutallab cái gì đã diễn ra.

Chỉ vài phút là nhân viên y tế có mặt và tên này khai đã được Al Qaeda huấn luyện tại Yemen và dự dịnh làm nổ tung máy bay trên đất Mỹ bằng một quả bom giấu trong quần lót. Sau đó, tên này kể câu chuyện tương tự với nhân viên FBI và nhân viên y tế.

Gần hai năm sau ngày diễn ra vụ việc trên, Abdulmutallab - tự đại diện cho mình, đã không nói nổi một lời nào với bồi thẩm đoàn tại phiên khai mạc. Abdulmutallab đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết 8 tội liên quan tới khủng bố, gồm cả âm mưu giết hại 289 hành khách trên chuyến bay.

  • Hoài Linh (Theo ST, ABC)