Mustassim, con trai thứ 4 của nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi, bị các chiến binh của Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia Libya (NTC) bắt được ở Sirte  hôm 12/10.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Mustassim được cho là lãnh đạo cuộc chiến bảo vệ Sirte.(Ảnh: Sky News)

Thông tin trên vừa được các quan chức của NTC công bố cho báo chí và được nhiều kênh truyền hình Ảrập đưa tin. 

"Anh ta đã bị bắt hôm nay ở Sirte", đại tá Abdullah Naker nói với Reuters. Một số nguồn tin khác nói anh ta đã được đưa tới Benghazi để trả lời thẩm vấn tại trại quân sự Boatneh.

Một quan chức quân sự cấp cao của NTC nói Mustassim đã cắt tóc ngắn để cải trang. Nhân vật này không bị thương nhưng mệt mỏi.

Mustassim là cố vấn an ninh quốc gia của cha anh ta và là thành viên đầu tiên trong gia đình Gaddafi bị bắt. Do vậy, diễn biến trên được coi là một cú huých lớn đối với các nhà lãnh đạo mới của Libya trong bối cảnh các lực lượng ủng hộ họ vẫn đang chiến đấu chống quân Gaddafi ở quê hương Sirte của ông này.

Giao chiến ác liệt ở Sirte. (Ảnh: Sky News)

Hàng trăm chiến binh NTC đã đổ ra đường phố ở một số thành phố và bắn chỉ thiên để mừng tin Mustassim bị bắt.

Vào cuối tháng 9, NTC dự đoán Mutassim đang trú ẩn ở Sirte còn người anh Saif al-Islam đang ở Bani Wani Walid. Sirte và Bani Walid là hai thành trì trung thành với ông Gaddafi.

Tuy nhiên, NTC khẳng định Sirte hiện đã thuộc quyền kiểm soát hoàn toàn của quân nổi dậy. "Việc giải phóng Sirte" có thể sẽ được thông báo trong 24 giờ tới", một quan chức quốc phòng của NTC nói. 

Đại tá Gaddafi và con trai nổi tiếng nhất của ông này, Saif al-Islam, đã chạy trốn kể từ khi Tripoli thất thủ hồi tháng 8. Ông Gaddafi được tin là đang ẩn náu ở một nơi nào đó tận phía nam và sâu trong sa mạc Libya. 

Con gái Aisha, các con trai Hannibal và Mohammed của ông Gaddafi cùng vợ ông này, Safi, và các thành viên khác trong gia đình đã chạy sang Algeria hồi tháng 8. Saadi, một người con trai khác của nhà lãnh đạo bị lật đổ, hiện đang ở Niger. 

Thanh Hảo
(Theo Reuters, THX)