Bộ Ngoại giao Thái hôm 13/10 khuyến cáo du khách tham quan nước này phải thường xuyên theo dõi tin tức địa phương do lụt lội đang diễn ra trầm trọng ở nhiều vùng tại đây.



Theo thông báo mới nhất, Bộ Ngoại giao Thái khuyên du khách thường xuyên theo dõi tin tức địa phương và các bản tin bằng tiếng Anh của báo Bangkok Post và The Nation. Bộ này còn nhắc du khách vào trang web www.thailandtourismupdate.com để cập nhật thông tin về sự ảnh hưởng của lũ lụt đối với những điểm du lịch được nhiều người ưa thích. Bộ Ngoại giao Thái còn kêu gọi du khách mua bảo hiểm y tế và du lịch.

Kể từ cuối tháng 7 tới nay, ở Thái đã có ít nhất 283 người đã thiệt mạng do lũ lụt và lở đất, vụ lúa bị tàn phá và hàng chục nhà máy phải đóng cửa. Cho tới giờ, thủ đô Bangkok vẫn chưa bị ngập lụt song các khu vực xung quanh thành phố này đã chìm dưới nước và nhà chức trách lo sợ nước lụt từ miền bắc cộng với mưa lớn trong vài ngày tới sẽ nhấn chìm thành phố này.

Tại Bangkok hiện nay các công nhân đang khẩn trương đào kênh và tạo ra những con lạch mới quanh thủ đô với nỗ lực bảo vệ thủ đô khỏi trận lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập niên tại nước này.

Một quan chức nội các Thái đã kêu gọi sơ tán một khu vực ở ngoại ô phía bắc Bangkok nhưng sau đó 15 phút đã rút lại lời.

Các tòa nhà ở nhiều nơi trong Bangkok đã tích trữ các túi cát trong khi nhiều nơi khác xây tường bảo vệ bằng xi măng và gạch làm bằng than xỉ.

Phát ngôn viên chính phủ Thái Wim Rungwattanajind nói, những con kênh chính ở phía đông và tây Bangkok sẽ được nạo vét trong ngày hôm nay (14/10) để nhiều nước lũ hơn nữa chảy từ các tỉnh miền bắc xuống. Ngoài ra, giới chức cũng cho đào các kênh nhánh để nước mau chóng thoát ra biển.

"Đó là cách tốt nhất lúc này để bảo vệ Bangkok", Wim cho biết. "Chúng tôi đang chạy đua với thời gian", Thủ tướng Yingluck Shinawatra cho biết và còn nói thêm rằng các nỗ lực hiện nay sẽ cho phép nước thoát ra biển thông qua 3 con sông lớn thay vì một như trước, do đó sẽ giảm nhẹ tác động đối với thủ đô.

Khoảng 8,2 triệu người ở 61 trong số 77 tỉnh thành của Thái Lan bị lũ lụt tác động.

  • Hoài Linh (Theo ST, AP)