Liên hợp quốc cho biết, dân số thế giới chuẩn bị vượt ngưỡng 7 tỷ người trong vài ngày tới. Mới 12 năm trôi qua kể từ khi số dân toàn cầu lên tới 6 tỷ người.


Ước tính chính thức cho thấy, tới năm 2025, dân số thế giới sẽ chạm mốc 8 tỷ và tới cuối thế kỷ này là 10 tỷ người. Hầu hết trẻ em mới sinh là ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nơi tỷ lệ dân số phát triển nhanh hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới.


Theo các chuyên gia, tốc độ phát triển dân số - số người trên hành tinh này đã tăng gấp 3 kể từ năm 1940, đã đặt ra mối nguy ngày càng tăng với những người sống trên trái đất này. Do có nhiều người hơn nữa phải cho ăn, phải cung cấp thêm nhà cửa và dịch vụ y tế, nguồn lực của thế giới sẽ gặp khó khăn hơn bao giờ hết. Do dân số ở thế giới công nghiệp đã ổn định nên hầu hết sự tăng trưởng trong tương lai gần được dự báo sẽ diễn ra ở những nước đang phát triển.

Trong số 2,3 tỷ người mà LHQ tin rằng sẽ được bổ sung vào năm 2050, hơn 1 tỷ người sẽ sống ở vùng hạ Sahara châu Phi. Khu vực rộng lớn ở Nam Á sẽ tăng thêm khoảng 630 triệu người. Điều này có nghĩa là, mỗi người sẽ có ít đất và nước hơn. Những người nghèo hơn - có xu hướng dựa vào nguồn tài nguyên thiên nhiên hơn, sẽ phải hứng chịu gánh nặng lớn do không thể cạnh tranh với tầng lớp giàu có. Các vấn đề lớn đặt ra là làm thế nào để cung cấp thức ăn cho những người mới xuất hiện.

Dân số già cũng có thể là một vấn đề mà một số nước công nghiệp như Nhật phải đối mặt khi mà trong số dân trên 65 tuổi ở nước này đã gần như tăng gấp đôi trong vòng 20 năm qua. Dân số già sẽ làm tăng sức ép lên hệ thống y tế và lương hưu. 

Báo cáo của LHQ có đoạn: "Vào giữa thế kỷ này, sẽ có thêm 2 tỷ người được thêm vào dân số thế giới, nhiều người trong nhóm mới này sẽ hiện diện ở nơi mà đói nghèo và môi trường xuống cấp đang ở mức độ trầm trọng.

Hỗ trợ dân số thế giới nghĩa là tiêu diệt đói nghèo, chuyển sang một nền kinh tế phù hợp với trái đất và đảm bảo sức khỏe, giáo dục và lựa chọn sinh sản cho từng người. Nếu không tự giác ổn định dân số, chúng ta có nguy cơ đối mặt với một kết cục xấu trong việc phát triển khi mà quá trình tàn phá hệ thiên nhiên của trái đất đang diễn ra sẽ bắt kịp chúng ta".

Tuy nhiên, dù thế giới đang phải đối mặt với nhiều vấn đề song phó tổng thư ký LHQ Noeleen Heyzer nói, đứa trẻ thứ 7 tỷ trên thế giới sẽ có một cơ hội tốt đẹp hơn một thập niên trước đó, đó là sống quá 5 tuổi.

Tuổi thọ của cả nam và nữ ở mỗi quốc gia thuộc vùng châu Á và Thái Bình Dương cũng tăng lên, tiến sĩ Heyzer cho biết thêm.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)