Tường thuật của các nhân chứng và hàng loạt hình ảnh, đoạn phim dù không rõ nét nhưng đã phần nào hé lộ giờ phút cuối cùng trong nỗ lực kháng cự của đại tá Gaddafi.



Trong khi các bản tin về cái chết của Muammar Gaddafi vẫn còn rối mù, các thước phim được quay nghiệp dư cộng lời kể của nhân chứng đã tạo nên một câu chuyện đầy kịch tính về đợt chống cự cuối cùng của nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya.

Ngay trước lễ cầu nguyện lúc sáng sớm hôm 20/10, xung quanh Gaddafi là vài chục vệ sĩ thân tín và Abu Bakr Younis Jabr - lãnh đạo quân đội hiện đã bị đánh bại của ông. Cả nhóm đang tìm cách thoát khỏi Sirte, nơi những người trung thành với Gaddafi đang đấu súng ác liệt với các chiến binh của Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp suốt 2 tháng qua.

Gaddafi đang đi về phía tây trên một đoàn xe được vũ trang gồm 15 xe tải, song không đi được xa. NATO cho biết, một trong những máy bay của họ đã tấn công đoàn xe gần Sirte lúc 8h30 sáng 20/10.

Gerard Longuet, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sau đó đã xác nhận cuộc tấn công, vốn phá hủy toàn bộ 15 chiếc xe tải và tiêu diệt 50 người trong nhóm của Gaddafi. Cuộc tấn công do không lực Pháp tiến hành.

Tuy nhiên, bản thân Gaddafi và một nhóm quân đã thoát chết và dường như chạy qua hàng cây để tiến về con đường chính và trốn trong hai ống cống.


Gaddai bị tóm

Gaddafi và các binh sĩ đã cố trốn tránh một đội chiến binh của Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC), vốn đang đuổi theo đoàn xe, nhưng mau chóng bị phát hiện.

"Ban đầu, chúng tôi dùng súng chống máy bay bắn họ nhưng nó không có tác dụng gì", Salem Bakeer - một thành viên trong nhóm quân nổi dậy truy lùng Gaddafi, nói. "Rồi sau đó, chúng tôi chạy về hướng đó. Một trong những người bảo vệ Gaddafi giơ cao súng lên trời và xin đầu hàng, song ngay khi nhìn thấy mặt tôi, anh ta bắt đầu xả đạn về phía tôi.

Sau đó tôi nghĩ Gaddafi đã yêu cầu các vệ sĩ ngừng bắn. "Lãnh đạo của tôi ở đây, lãnh đạo của tôi ở đây". Muammar Gaddafi ở đây và ông ấy bị thương", Bakeer tường thuật.


"Chúng tôi tiến đến và đem Gaddafi ra ngoài. Ông ta nói "Cái gì vậy, cái gì vậy? Điều gì sắp xảy ra?. Sau đó, chúng tôi bắt ông ta và tống vào xe", Bakeer tiếp tục kể.

Vào thời điểm bị bắt, Gaddafi đã bị thương với những phát đạn trúng chân và lưng, Bakeer tường thuật với hãng Reuters.

Một chiến binh chính phủ khác, người tham gia vụ bắt giữ Gaddafi, cũng xác nhận diễn biến mà Bakeer kể. Trong khi đó, một người khác nữa lại nói nhà lãnh đạo nắm quyền 42 năm bị một trong số chính những tay chân bắn và bị thương vào phút cuối cùng.

"Một trong những vệ sĩ của Gaddafi đã bắn ông này vào ngực", Omran Jouma Shawan kể.

Một đoạn phim quay nghiệp dư được đăng tải trên You Tube đã làm chứng cho tuyên bố khi bị bắt Gaddafi vẫn còn sống. Trong đoạn phim, một Gaddafi đầy máu và vẫn còn choáng váng đang được hai chiến binh của Hội đồng dân tộc chuyển tiếp xốc lên trong khi những người khác tóm lấy và hô vang mừng rỡ.

Tất cả các vệ sĩ của Gaddafi đều bị giết.

Gaddafi chết

Sau khi bị bắt, Gaddafi được đặt trong một xe cứu thương để đưa tới Misrata. Các nhân chứng cho hay, ông này đã chết trên đường vì bị thương nặng.

Tuy nhiên, phát biểu tại một buổi họp báo hôm 20/10, Thủ tướng Mahmoud Jibril tuyên bố, Gaddafi không bị chết vì các vết thương khi ở trên xe cứu thương mà bị giết khi một cuộc đấu súng nổ ra lúc đang được đưa đi.

"Gaddafi bị lôi khỏi một ống cống...ông ta không kháng cự một chút nào. Khi chúng tôi bắt đầu đưa ông ta đi, Gaddafi đã bị trúng đạn vào tay phải và khi được đưa lên xe tải, ông ta không bị vết thương nào khác.

Khi chiếc xe chuyển bánh, nó rơi vào giữa một cuộc đấu súng giữa những người nổi dậy và quân của Gaddafi, trong lúc đó, một viên đạn đã bắn trúng đầu ông ta.

Bác sĩ pháp y không thể xác định được viên đạn đó là từ lực lượng nổi dậy hay từ phía quân trung thành với Gaddafi".

Jibril cho biết, Gaddafi đã chết vài phút sau khi tới được bệnh viện.

Trong khi hiện chưa rõ điều gì xảy ra sau đó thì một đoạn phim nghiệp dư khác - dường như do một chiến binh của Hội đồng Dân tộc quay, cho thấy thi thể không sức sống của Gaddafi bị kéo lê trên sàn và được lôi ra cho đám đông chiến binh đang hò reo chứng kiến.

Thi thể Gaddafi sau đó được đưa lên xe tải và đưa đến một địa điểm chưa được tiết lộ.

"Thi thể của Gaddafi ở trong một chiếc xe của nhóm chúng tôi và nó được đưa tới một địa điểm bí mật vì lý do an ninh", Mohamed Abdel Kafi, một quan chức Hội đồng dân tộc chuyển tiếp ở thành phố Misrata nói.

Phút cuối đời của Gaddafi thật thảm. Ahmed al-Sahati, một chiến binh nổi dậy 27 tuổi nói: "Ông ta vẫn gọi chúng tôi là lũ chuột song hãy nhìn xem chúng tôi tìm thấy ông ta ở đâu".
 

  • Hoài Linh (Theo Al Jazzeera, Reuters)