Nhà cầm quyền mới ở Libya hôm 26/10 thông báo tìm thấy một kho vũ khí hóa học bí mật của Gaddafi tại nước này.


Điều này chứng tỏ Gaddafi không chịu vứt bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt dù đã hứa làm việc đó với cựu Thủ tướng Anh Tony Blair trong "thỏa thuận ở sa mạc" nổi tiếng.


Hội đồng chuyển tiếp quốc gia cho biết, các đầu đạn hóa học đã được cất ở nơi an toàn và sẽ được các chuyên gia xử lý. Một phát ngôn viên hội đồng cho hay: "Đó là vũ khí thời Gaddafi và nó đang được bảo vệ cho tới lúc chuyển giao".


Theo thỏa thuận trước đây với ông Blair, cựu lãnh đạo Lybia Gaddafi đã đồng ý phá hủy hầu hết số vũ khí hủy diệt hàng loạt của mình vào năm 2003 như một phần của việc đưa Libya - khi đó là một nước bị bỏ rơi, ra khỏi sự lạnh lẽo. Thỏa thuận đã được ký khi ông Blair bắt tay Gaddafi tại một ngôi lều ở ngoại ô Tripoli.


Tiến trình giải trừ vũ khí do Tổ chức cấm vũ khí hạt nhân giám sát song nó chưa bao giờ hoàn tất do chiến tranh nổ ra. Điều này có nghĩa là Gaddafi đã giữ lại khoảng 10 tấn khí độc và các hóa chất khác.

Khi cuộc nổi dậy nổ ra, lực lượng chống đối lo sợ một Gaddafi đầy căm thù, người từng cảnh báo họ sẽ phải đối mặt với lửa địa ngục, sẽ dùng vũ khí hủy diệt hàng loạt với chính những người dân Libya.


Tại Misrata, dân chúng rất hoảng loạn khi lực lượng trung thành với Gaddafi đeo mặt nạ phòng khí độc.

Các máy bay do thám và vệ tinh quan sát của NATO ngờ rằng vũ khí hóa học được giấu ở ba địa điểm khác nhau, gồm cả khu Rughawa, cách Sirte 200km về phía nam.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)