Để rước được cô dâu về nhà, những chú rể người Mông Cổ không chỉ mang tới nhà gái rất nhiều lễ vật mà còn phải trải qua thử thách bẻ cổ cừu.
TIN BÀI KHÁC:

Tặng nhiều quà trước lễ cưới


Nếu như một chàng trai Mông Cổ thấy ưng một cô gái nào đó thì trước lễ đính hôn, chàng trai phải nhờ bà mai mang những lễ vật tượng trưng cho sự hài hòa, ngọt ngào, thịnh vượng như: đường trắng, lá chè, keo dán...bọc vào một tấm vải trắng rồi mang tới nhà gái đánh tiếng. Nếu như nhà gái nhận đồ lễ thì hôn sự có thể tiến hành.

Tiếp đó, chàng trai và cha mẹ mình sẽ phải mang theo hada (một dải lụa đem làm quà tặng của người Mông Cổ), sữa bò, kẹo đường...qua nhà gái cầu hôn. Sau khi thực hiện xong các thủ tục này thì mới được đính hôn. Nhà gái nhận lễ vật đính hôn xong, nhà trai tiếp tục mời nhà gái 3 lần rượu. Nếu như nhà gái uống hết 3 lần rượu này, thì cuộc hôn nhân mới coi như được quyết định.

Tuy nhiên, tới gần ngày cưới, nhà trai vẫn phải đem quà tới nhà gái lần nữa, thông thường là một con cừu nướng, rượu, chè, hada. Nhà gái sẽ nhận quà từ nhà trai, hai bên mời rượu nhau, chúc những điều tốt đẹp và hát đối mừng lễ cưới.

Chú rể phải trải qua thử thách bẻ cổ cừu

Chú rể người Ordos Mông Cổ và đoàn đón dâu khi tới nhà cô dâu sẽ được nhà gái đón tiếp nhiệt tình, mọi người cùng nhau ăn uống, nhảy múa, ca hát.

Sau đó, những người nhà trai sẽ lặng lẽ rời khỏi buổi tiệc và đưa chú rể tới phòng cô dâu. Đợi cho tân lang, tân nương ngồi xuống vị trí dành cho khách xong, các phù dâu sẽ cắt lấy một phần cổ cừu mà nhà trai mang đến để tiếp đãi chú rể, đồng thời mời chú rể yêu cầu chú rể phải dùng tay bẻ cổ cừu làm đôi để thử sức mạnh.

Để trêu chọc chú rể, trước đó, các phù dâu đã bỏ một cành liễu hồng hoặc một thanh sắt vào giữa đó. Nếu được ai đó chỉ bảo trước, chú rể sẽ biết lấy cành liễu hoặc đoạn sắt ra và bẻ đôi cổ cừu một cách dễ dàng. Nhiều chú rể không biết bí mật này nên đã phải gồng hết sức mình, vừa tốn sức, vừa xấu hổ để vượt qua thử thách trước lời trêu chọc của những phù dâu tinh nghịch.

Chơi trò đuổi bắt trước khi tới nhà gái

Theo phong tục của người Mông Cổ, trước khi bước vào nhà gái, hai bên phải tham gia trò chơi cướp đồ. Khi đó, những người bên nhà gái sẽ cướp mũ của chú rể, giật roi ngựa hoặc vứt xuống đất. Chú rể không có cách nào khác đành phải xuống ngựa chọn khăn, như vậy chú rể sẽ bị trễ giờ đã định.

Đôi khi những chú rể thông minh cũng có biện pháp đối phó của mình đó là khi sắp tới nhà gái, nhà trai sẽ bày ra một bàn rượu để khoản đãi những người đưa dâu. Trước sự nhiệt tình của nhà trai, gái khó lòng mà từ chối, chỉ còn cách xuống ngựa uống rượu, nhà trai nhân cơ hội đó chạy thẳng tới nhà gái.

Sau đó là một cuộc rượt đuổi vui nhộn giữa nhà gái và nhà trai, người chạy, người đuổi, không khí vô cùng náo nhiệt cho tới lúc đến nhà gái.


Mổ gà xem bói

Trong ngày cưới, nhà trai sẽ mổ gà. Ngày hôm đó, cha mẹ cô dâu và người giới thiệu sẽ đưa cô dâu tới nhà trai. Nhà trai chuẩn bị rượu, thịt để tiếp đãi.

Sau khi cô dâu tới nơi sẽ cùng chú rể mổ gà, rồi xem gan gà để biết dữ, lành, nếu như không may mắn, tân lang, tân nương sẽ cùng nhau giết thêm một con gà nữa, đến khi nào thấy gan gà có đường tốt lành mới thôi.

Tiếp đó, cô dâu, chú rể sẽ tổ chức tiệc rượu, trước mặt mỗi người đặt một bát rượu, quanh bát bôi váng sữa. Mỗi người sẽ tự uống một ngụm trước rồi cả hai sẽ mời rượu cho nhau. Sau khi uống xong chén rượu này, cô dâu chú rể sẽ mang rượu tới mời người giới thiệt và khách khứa. Khi các thủ tục xong xuôi, mọi người sẽ được thỏa sức uống rượu, nhảy múa suốt 2-3 ngày.

Sầm Hoa (Theo Lytml)