Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 17 xe tải chở hàng viện trợ cho các nạn nhân của trận động đất ngày 23/10 đã bị cướp sạch.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Hàng nghìn ngôi nhà bị sập sau động đất ở đông Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Các nhà chức trách ở thành phố Van cho hay, những người sống sót đã cướp đoàn xe chở chăn màn và thực phẩm vì giận giữ do không nhận được đồ tiếp tế.

Ở Ercis, thị trấn bị động đất tàn phá nặng nề nhất, một nhóm trộm đã chặn một xe tải chở lều bạt.

Hơn 480 người được biết đã thiệt mạng trong trận động đất vừa qua ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Hội Trăng lưỡi liềm đỏ tin rằng hàng trăm người vẫn mắc kẹt dưới những đống đổ nát và có thể đã chết. Thêm hai người nữa đã được cứu thoát trong ngày 26/10 nhưng hy vọng tìm thấy thêm người sống sót đang mờ dần.

Hiện các nhân viên cứu hộ đang cố gắng chuyển thực phẩm và chăn màn tới cho các nạn nhân trong bối cảnh nhiệt độ hạ xuống nhanh chóng ở khu vực đồi núi. Hàng nghìn người - vốn bị mất nhà cửa sau động đất - tiếp tục phải qua đêm thứ 4 trong thời tiết giá rét.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này sẽ chấp nhận các đề nghị trợ giúp từ bên ngoài để đối phó với hậu quả động đất. Theo các nhà chức trách, hiện đang có một nhu cầu khẩn thiết về nhà ở.

Tỉnh tưởng tỉnh Van, Munir Karaloglu, cho biết 3.000 ngôi nhà đã bị sập hoặc bị tàn phá tới mức không sử dụng được.

Một sân vận động ở Ercis đang được dùng như một điểm dựng lều, cung cấp chỗ ở cho hàng chục nghìn người vô gia cư sau động đất.

"Một số cư dân dù không bị mất nhà cửa nhưng vẫn không thể trở lại do các dư chấn. Đó là lý do mọi người đều muốn lều bạt", hãng tin Reuters dẫn lời ông Karaloglu. "Chúng tôi ước tính tổng số người bị ảnh hưởng là 600.000. Để cung cấp lều bạt cho tất cả trong vòng một hoặc hai ngày là điều mà không một nước nào có thể làm được".

"Sau các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ, vấn đề lớn nhất của chúng tôi là chỗ ở. Nhu cầu lớn nhất của chúng tôi là lều bạt cho những công dân bị mất sạch nhà cửa", ông Karaloglu cho biết thêm.

Trong khi đó, giới chức y tế đã lên tiếng kêu gọi các nạn nhân hãy dùng nước đóng chai sau khi có sự gia tăng về số ca tiêu chảy, đặc biệt là trong trẻ nhỏ.

Nazmi Gur, một chính trị gia ở Van, nói rằng "hàng trăm nghìn người" đang cần được giúp đỡ. "Chúng tôi có thể cung cấp thực phẩm nhưng họ đang khẩn thiết cần nơi trú ẩn", ông cho biết thêm.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thừa nhận rằng đã có nhiều thất bại trong công tác phân phát lều bạt cho các nạn nhân động đất.

Thanh Hảo (Theo BBC)