Quân đội Israel đã phóng thử tên lửa và tập huấn sơ tán, làm dấy lên lo ngại rằng nước này đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quốc gia Hồi giáo Iran

Tin bài khác:


Hôm 3/11, quân đội Israel tập huấn sơ tán gần Tel Aviv. Hôm 2/11, nước này bắn thử tên lửa đạn đạo tầm xa, lần đầu tiên trong vòng 3 năm qua. Ngoài ra, hồi đầu tuần này, quân đội Israel tập trận chung với không quân Italia gần Sardina.

Israel cho biết, thời điểm các hoạt động trên là trùng khớp song với việc cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế đang chuẩn bị công bố một báo cáo mới về năng lực hạt nhân Iran vào tuần tới thì một số người dự đoán Israel đang cân nhắc tấn công Iran.

Trong tuần này, trên truyền thông Israel rộ lên thông tin Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang cố gắng giành sự ủng hộ của nội các với kế hoạch tấn công các địa điểm hạt nhân của Iran.

Israel từng đánh bom lò phản ứng hạt nhân của Iraq vào năm 1981 và tiến hành một cuộc tấn công tương tự chống Syria năm 2007, những sự kiện chất thêm sức nặng lên mối đe dọa rằng Tel Aviv sẽ có hành động tương tự với Iran nếu sức ép ngoại giao quốc tế không ngăn được chương trình hạt nhân của Tehran.

Nhà máy điện hạt nhân Busher của Iran

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích độc lập lại nhận định, một kế hoạch như vậy là quá lớn, Israel không thể đơn thương độc mã đánh Iran.

Một nhà ngoại giao phương Tây kỳ cựu cho biết, lệnh trừng phạt quốc tế cộng với các chiến dịch phá hoại như virus máy tính stuxnet vốn gây trục trặc tạm thời cho chương trình làm giàu uranium của Iran, đã làm chậm tiến bộ hạt nhân của Tehran, giảm nhu cầu dùng vũ lực ngay.

Giới phân tích nhận xét, một cuộc đột kích vào các cơ sở hạt nhân của Iran sẽ gây tổn hại tương đương với thịnh vượng và an ninh thế giới, các biện pháp khác - vừa trừng phạt vừa phá hoại, sẽ tiếp tục là sức ép với Iran. Có lo ngại rằng Tehran sẽ trả đũa một cuộc tấn công vào nước này bằng cách tạm thời phá hoại các huyết mạch giao thông đường biển và đường ống dẫn vốn cung cấp phần lớn lượng dầu và khí mà thế giới cần.

Malcolm Chalmers, Giám đốc nghiên cứu của Viện hoàng gia Anh mô tả tác động của vụ tấn công Iran bằng những từ ngữ mạnh mẽ: "Các vị nói tới việc tạo ra một cuộc tấn công mà không biết hậu quả của nó sẽ như thế nào".

Tờ Guardian của Anh cho biết, Bộ Quốc phòng nước này tin rằng Mỹ có thể đẩy nhanh kế hoạch tấn công bằng tên lửa vào một số căn cứ chủ chốt của Iran và dẫn lời quan chức Anh nói, Mỹ sẽ tìm kiếm sự trợ giúp của quân Anh cho bất cứ sứ mệnh nào.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao Liên Hợp Quốc tại New York và quan chức nhiều quốc gia lại nhận định, báo Guardian đã quá phóng đại. Họ nói, Israel có nhiều khả năng tấn công Iran nhiều hơn Mỹ vì Mỹ hiện đang bị sa lầy với hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

  • Hoài Linh (Theo AJ, AP)