Trò chuyện riêng với Tổng thống Mỹ, nhà lãnh đạo Pháp Nicolas Sarkozy đã nói người vừa rời khỏi ghế Thủ tướng Hy Lạp là "người điên".

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Cuộc trò chuyện của hai nhà lãnh đạo Pháp và Mỹ đã bị các phóng viên nghe được vì microphone vẫn bật.

Lời nói xấu nhằm vào George Papandreou được Nicolas Sarkozy đưa ra trong lúc gặp riêng Barack Obama nhưng đã bị các phóng viên nghe thấy qua microphone mà hai người tưởng là đã tắt. Vụ việc bị khui ra cùng ngày khi cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu Lucas Papademos trở thành người tiền nhiệm của ông Papandreou.


Papademos được bầu chọn 3 ngày sau các cuộc đàm phán giữa các nhà lãnh đạo Hy Lạp - những người đã phải chỉ định một chính phủ lâm thời mới để có thể đảm bảo được gói cứu trợ 130 tỷ Euro từ khu vực đồng Euro.

Sarkozy hiện cũng đang khổ sở vì gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là "kẻ dối trá" trong một cuộc nói chuyện gẫu tại Hội nghị G20 ở Cannes tuần trước.

Giờ đây, các đoạn trích trong cuộc trao đổi thẳng thắn giữa hai nhà lãnh đạo Pháp và Mỹ - mà các phóng viên đeo tai nghe nghe được - đã được xuất bản trên nhật báo Người Paris. Theo báo này, Tổng thống Sarkozy đề cập đến yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý của Papandreou về gói cứu trợ tài chính cho Hy Lạp, sự kiện đã bị chính phủ nước này hủy bỏ.

Tổng thống Pháp nói với Obama: "Papandreou điên này đã đưa ra cuộc trưng cầu dân ý. Nhưng bởi vì ông ấy đang chán nản, nên chẳng ích gì khi cho ông ta một thời điểm khó khăn về điều đó. Ông ta đã phải hạ mình rồi".

Các chi tiết của một cuộc hội thoại tương tự cũng bị khơi ra vào ngày 7/11, trong đó Obama trách Sarkozy không nói với ông về việc Pháp bỏ phiếu chấp nhận người Palestine vào UNESCO. Sau đó, hai nhà lãnh đạo bắt đầu bàn về Thủ tướng Israel Netanyahu.

Sarkozy được nghe thấy nói: "Tôi không thể chịu được ông ta. Ông ta là một kẻ dối trá".

Obama đáp lời: Ông chán ông ấy, còn tôi phải làm việc với ông ấy hàng ngày".

Sau 3 phút, các quan chức Pháp nhận ra cuộc hội thoại bị nghe trộm nên đã tắt microphone.

Một phát ngôn viên của Cung điện Elysee ở Paris nói với báo Người Paris hôm 10/11: "Chúng tôi không biết về cuộc hội thoại này, nhưng có rất nhiều điều ngớ ngẩn lưu truyền trên Internet. Chúng tôi không thể bình luận về tất cả".

Thanh Hảo (Theo Daily Mail)