Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange hôm 1/12 đã khởi động một dự án mới của trang web này, công bố các tài liệu cho thấy có một ngành công nghiệp toàn cầu cung cấp công cụ giám sát người dân cho một số chính phủ.

TIN BÀI KHÁC:


Song song với thông báo của Assange, trang web đối tác của WikiLeaks là Owni.fr đã công bố những bằng chứng cho thấy một công ty của Pháp đã giúp chính quyền của Gaddafi tại Libya giám sát các nhân vật đối lập sống lưu vong ở Anh.

Theo WikiLeaks, công ty điện tử Amesys đã phối hợp với chính quyền trước đây ở Libya và các tài liệu của Owni sẽ chứng minh điều này. Owni và WikiLeaks dường như sẽ công bố một tài liệu hướng dẫn được cung cấp cho Libya để vận hành "hệ thống giám sát Internet rộng khắp" - vốn được gọi là hệ thống Eagle, gồm cả các địa chỉ email và bút danh của các lãnh đạo đối lập.

Một trong các lãnh đạo đối lập là nhà văn 74 tuổi Mahmud Al-Naku, người từng phát động chiến dịch chống Gaddafi từ bên ngoài và hiện được chính phủ mới chỉ định làm đại sứ của Libya ở London. Một nhân vật khác nằm trong danh sách giám sát là Atia Lawgali, 60 tuổi, hiện đã được chỉ định làm Bộ trưởng Văn hóa mới của Libya. Một số nhân vật khác người Libya và phương Tây cũng nằm trong danh sách được để mắt.

Chính quyền Gaddafi bị buộc tội phái điệp viên đi quấy rầy và thậm chí là giết các nhân vật đối lập ở nước ngoài.

Owni cũng công bố cẩm nang người sử dụng vốn được phát cho những người Libya điều hành hệ thống do thám Internet, vốn được cho là có thể chặn email, webmail, các cuộc gọi VOIP, tin nhắn tức thời và công cụ tìm kiếm requests.kh.

Về tài liệu được công bố ở trên, Amesys cho biết, sau năm 2003 Libya không bị cấm vận và một loạt công ty của Pháp lẫn quốc tế đã làm ăn với chính phủ Gaddafi. "Amesys đã cung cấp các thiết bị cho nhà chức trách Libya và không kiểm soát việc sử dụng nó", công ty trên cho hay.

Liên đoàn quốc tế vì nhân quyền (FIDH) đã đệ đơn kiện việc Amesys ký hợp đồng với Libya lên một tòa án Pháp với cáo buộc rằng công ty này đã đồng lõa với việc lạm dụng nhân quyền.

Các tài liệu của Wikileaks đã tiết lộ hoạt động của khoảng 160 công ty ở 25 quốc gia, vốn phát triển công nghệ cho phép theo dấu và giám sát điện thoại di động, email và lịch sử vào internet của một số cá nhân.

"Hôm nay chúng tôi tiết lộ 287 tài liệu ghi lại thực trạng của ngành công nghiệp giám sát quốc tế, một ngành mà hiện giờ bán các thiết bị cho các nhà độc tài cũng như các nền dân chủ để chặn toàn bộ dân số", Assange nói với các phóng viên tại London.

Assange nói, trong vòng 10 năm qua, từ một ngành công nghiệp vụng trộm cung cấp thiết bị chủ yếu cho các cơ quan tình báo của các chính phủ như NSA tại Mỹ và Anh, nó đã trở thành một ngành kinh doanh đồ sộ. Trong năm vừa qua, Assange ở Anh để chống lại lệnh dẫn độ sang Thụy Điển và hiện sống trong tình trạng bảo lãnh chặt chẽ.

Các tài liệu mới được WikiLeaks công bố gồm cả sách hướng dẫn sử dụng những sản phẩm giám sát được bán cho các chính quyền Ảrập. Các cuốn sách này bị lộ sau khi các văn phòng chính quyền bị cướp phá lúc nổi dậy xảy ra ở những nước như Ai Cập và Libya hồi đầu năm nay cũng như từ cuộc điều tra của WikiLeaks và những đối tác.

Jacob Appelbaum, cựu phát ngôn viên của WikiLeaks đồng thời là chuyên gia máy tính của Đại học Washington nói: "Hệ thống đó được các công ty phương Tây bán cho những nước như Syria, Libya, Tunisia và Ai Cập. Những hệ thống này được dùng để săn lùng hoặc tiêu diệt con người".

Đây là lần đầu tiên WikiLeaks công bố các tài liệu kể từ khi ban lãnh đạo trang web này ra thông báo hôm 24/10 rằng họ phải ngừng tiết lộ tài liệu mật do bị chặn nguồn cung cấp tài chính khiến doanh thu của họ giảm 95%.

  • Hoài Linh (Theo PTI)