Bí ẩn vẫn vây quanh vụ chiếc máy bay do thám tinh vi nhất của Mỹ rơi vào tay Iran như thế nào sau khi nó được trình chiếu trên truyền hình quốc gia Iran hôm 8/12 trong tình trạng nguyên vẹn.



Iran tuyên bố, chiếc máy bay RQ-170 Sentinel của Mỹ khi đang tiến hành sứ mệnh do thám thì bị người Iran phát hiện và bị lực lượng vũ trang nước này bắn rơi tại Kashmar hồi tuần trước.

Tuy nhiên, hình ảnh trên truyền hình cho thấy chiếc máy bay vẫn trong tình trạng nguyên vẹn, trái ngược với tuyên bố Iran đã bắn hạ nó và củng cố tuyên bố của Mỹ rằng Iran không hề hạ được chiếc máy bay tàng hình không người lái tối tân này bằng điện tử, mạng hay bất kỳ một cách thức nào khác.

Một quan chức Mỹ cấp cao xác nhận, đó chính là máy bay của Mỹ. "Đúng vậy, chính là nó, vẫn nguyên vẹn. Đó là một phần thưởng lớn về mặt công nghệ". Ông này cũng cho biết thêm rằng Tổng thống Obama đã quyết định không tìm cách lấy lại hay phá hủy chiếc máy bay vì nó có thể bị coi là hành động chiến tranh.

Quan chức trên thừa nhận, chiếc máy bay tàng hình đó đã rơi vào tay Iran khi nó đang thực hiện một sứ mệnh vào tuần trước song có lẽ nó bị trục trặc. Và rằng, nếu bị bắn rơi thì máy bay đã bị hư hại nặng nếu rơi từ độ cao trên 50.000 ft. Tuy nhiên, những hình ảnh trên truyền hình Iran cho thấy máy bay còn tương đối nguyên vẹn.

Iran tuyên bố, máy bay tàng hình trên đã vi phạm chủ quyền Iran và đó là một hành động gây chiến chống lại nước này. Tuy nhiên, hồi đầu tuần, Mỹ tuyên bố chiếc máy bay tàng hình trên theo kế hoạch sẽ bay qua Afghanistan để truy lùng quân nổi dậy.

Quan chức Mỹ lo ngại Iran có thể chia sẻ hoặc đem bán những thứ nước này lấy được từ máy bay cho Nga hoặc Trung Quốc. Nỗi lo này đã tăng cao sau khi đoạn phim về chiếc máy bay không người lái màu kem cho thấy, máy bay còn gần như nguyên vẹn.

Chiếc RQ-170 từ được Mỹ sử dụng để quan sát Bin Laden trong khi đội đặc nhiệm SEAL đột kích hang ổ trú ẩn của tên trùm khủng bố này.

Các chuyên gia và quan chức Mỹ thừa nhận, trên chiếc Sentinels không có cơ chế tự hủy.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)