Hãng tin RT (Nga) đưa tin: không có gì ngạc nhiên khi gần 50 triệu dân Mỹ giờ đang sống dưới mức chuẩn nghèo.

Rick (ngồi) không muốn nói rõ họ tên đầy đủ của mình, anh đang xếp hàng với những người khác để nhận trợ cấp thực phẩm khoảng 100 USD tại trung tâm Thực phẩm Manna tại Gaithersburg, bang Maryland. Ảnh Chip Somodevilla / Getty Images / AFP
Theo cơ quan Điều tra dân số Mỹ, gần 100 triệu người Mỹ đang bị tính là các công dân thu nhập thấp, khiến cho nửa dân số Mỹ chính thức trở thành "nghèo".

Các số liệu mới nhất của Văn phòng Điều tra Dân số Mỹ cho thấy, bên cạnh con số 49,1 triệu người Mỹ ở dưới mức chuẩn nghèo, số người nằm giữa khoảng nghèo và tiệm cận tới mức thu nhập hợp lý đã tăng lên gấp đôi, nhóm này được gọi là "thu nhập thấp". Con số đó chiếm 97,3 triệu người. Như vậy, gần 150 triệu người Mỹ đang sống trong tình cảnh khó khăn về kinh tế lại chiếm 48% dân số cả nước.

Các quan chức Mỹ cho rằng chuẩn nghèo hiện nay vào khoảng 22.000 USD cho một gia đình bốn người, nhưng hạng mục mới lại gấp đôi số đó - tầm 45.000 USD; các mức nào rơi giữa các con số trên thì đều bị liệt vào dạng "thu nhập thấp". Theo hãng tin AP, các gia đình trong khoảng này thường phải chi trả một nửa thu nhập cho việc chăm sóc trẻ nhỏ và các hóa đơn nhà đất.

Xét về khía cạnh chi phí y tế, giao thông và các chi tiêu sinh hoạt khác, con số người sống dưới 200% so với mức chuẩn nghèo đã thay đổi đáng kể, và không theo chiều hướng khả quan hơn. Trước khi các nhân tố trên được xem xét, hồi tháng 9, Văn phòng Điều tra Dân số Mỹ đã báo cáo rằng chỉ cứ 3 người Mỹ thì có 1 người được coi là nghèo hoặc thu nhập thấp.

Hồi đầu năm, hãng tin RT đưa tin con số 50% người Mỹ đang sống dưới chuẩn nghèo rất đáng báo động. Khoảng 20,5 triệu người Mỹ (tương đương 6,7%) có thu nhập cá nhân thuộc vào mức thấp, tương đương với mức thu nhập hàng năm dưới 5.570 USD đối với từng cá nhân, hoặc tương đương 11.157 USD cho một gia đình 4 người.

Tại thủ đô Washington - một trong những khu vực đô thị giàu có nhất tính theo đầu người của nước Mỹ, cứ 10 người dân thì có 1 người bị rơi vào nhóm thu nhập thấp.

Ở một khía cạnh khác, trong khi nửa dân số Mỹ có thể bị coi là nghèo, một số người dân gần đây lại thấy mức chi trả đã tăng lên trong năm qua, ở mức tương ứng là 40%. Tuy nhiên, mức chi trả này không nhất thiết phải tăng như vậy. Theo tờ Guardian (Anh), các Giám đốc điều hành hàng đầu của Mỹ nhận thấy mức chi trả tăng đột xuất trong khoảng 27 - 40% trong năm ngoái.

  • Lê Thu