Người đàn ông trẻ sẽ trở thành lãnh đạo kế tiếp của Triều Tiên và là thành viên thứ ba trong gia đình Kim tiếp quản vai trò lãnh đạo đất nước. Nhân vật này thậm chí còn bí ẩn hơn cả ông bố Kim Jong-il, mới qua đời ở tuổi 69.


Truyền thông quốc gia Triều Tiên hôm 19/12 đã kêu gọi mọi người đi theo con trai út kiêm người kế nhiệm của ông Kim Jong il là Kim Jong-un, mới chỉ trong độ tuổi 20, sau khi ra thông báo nhà lãnh đạo kính yêu đã qua đời hôm 17/12 và đẩy đất nước vào tình trạng bối rối.

Cuộc đời của Kim Jong-un đã chìm trong bí ẩn nhưng những năm gần đây anh chàng trẻ tuổi này đã được đẩy ra phía trước khi ông bố - lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il dường như đã đẩy nhanh kế hoạch chuyển giao quyền lực cho con sau khi bị đột quỵ vào tháng 8/2008.

Vào tháng 9/2010, Kim Jong-un được thăng tướng và được trao cho một số vị trí quan trọng trong đảng cầm quyền bất chấp việc thiếu kinh nghiệm quân sự. Chỉ tới lúc đó, lần đầu tiên, truyền thông quốc gia Triều Tiên mới công bố ảnh chân dung khi lớn của Jong-un.

Kể từ khi được nâng lên, Kim Jong-un thường xuyên xuất hiện bên cạnh cha và được cho là tích cực tham gia vào các vấn đề quốc gia.

Cỗ máy tuyên truyền của Triều Tiên bắt đầu lăn bánh để xây dựng hình ảnh Jong-un, giống như những gì đã làm với cha và ông của người này. Trong vài tháng gần đây, truyền thông quốc gia Triều Tiên bắt đầu đề cập tới Jong-un với danh xưng "tướng", trong khi trước đó chỉ đề cập tới tước vị chính thức của Jong-un là phó Chủ tịch Quân ủy trung ương của đảng Lao động Triều Tiên.

"Động thái mới nhất cho thấy Kim Jong-un đã được đẩy tới việc được chính thức công nhận là nhà lãnh đạo quyền lực giống như cha mình", nhà phân tích Cheong Seong-Chang thuộc viện Sejong, vốn là một nhà phân tích về các vấn đề kế nhiệm nhận xét hồi tháng 10. "Danh xưng như vậy vốn thường được dùng nội bộ nhưng hiện giờ Triều Tiên dường như đã bắt đầu đánh bóng hình ảnh Jong-un với tư cách là lãnh đạo quân sự".

Không ai nắm được nhiều thông tin về việc chuyển giao quyền lực ở Triều Tiên. Các quan chức hàng đầu của Hàn Quốc về các vấn đề xuyên biên giới tháng trước nói, việc chuyển giao quyền lực sang Jong-un sẽ có nhiều thách thức.

Chị gái duy nhất của ông Kim Jong-il là Kim Kyong-Hui và chồng bà này là Jang Song-Thaek, lãnh đạo số 2 không chính thức của Triều Tiên, được dự đoán sẽ là người giám hộ và ủng hộ cháu trai về mặt chính trị, giới phân tích nhận xét.

Trong cuốn hồi ký của mình, Kenji Fujimoto, cựu đầu bếp người Nhật của ông Kim Jong-Il, mô tả Kim Jong-un, được đào tạo ở Thụy Sĩ, giống hệt cha về mặt mũi, vóc dáng và tính cách.

Bất kể việc có rất ít thông tin về Jong-un được đưa ra thì nhân vật này vẫn là cái tên được nhắc đến trên trang nhất các báo của Hàn Quốc từ đầu 2009 kể từ khi Jong-un được đẩy lên với tư cách là lãnh đạo tương lai của ông Kim Jong il.

Hầu như không mấy ai biết về tính cách của Jong-un song các chuyên gia tin rằng nhân vật này có những đặc điểm tương đồng với cha - lãnh đạo Kim Jong il. "Jong-un được biết tới với tư cách là một nhà lãnh đạo tương lai mạnh mẽ, quyết đoán. Đó là người có trách nhiệm. Kết quả là, vào mùa hè năm 2010, ảnh hưởng của Jong un với các vấn đề nước nhà, không tính tới đối ngoại, đã ở tầm ngang Kim Jong il", ông Cheong nói.

Người đứng đầu cơ quan tình báo Hàn Quốc Won Sei-Hoon năm ngoái cho biết, sức khỏe không tốt đã khiến ông Kim Jong il đẩy nhanh việc chuẩn bị chuyển quyền, và Kim Jong-un bắt đầu giữ vai trò lớn hơn trong việc quyết định các chính sách và thường tháp tùng cha trong các chuyến đi.

Jong-un là con vợ 3 của ông Kim Jong il, một vũ công người Triều Tiên sinh ra tại Nhật tên là Ko Yong-Hi, chết vì ung thư vú năm 2004. Jong-un được cho là đã học tại trường quốc tế ở Thụy Sĩ dưới một cái tên giả. Sau khi quay lại Bình Nhưỡng, Jong-un theo học ở trường quân sự Kim Nhật Thành và tốt nghiệp năm 2007.

  • Hoài Linh (Theo Korea Herald)