Việc chuyển quyền tại Triều Tiên hôm nay (22/12) có vẻ diễn ra trôi chảy, với việc truyền thông chính thức ở nước này gọi Kim Jong-un là "nhà lãnh đạo nổi bật" và không có bất ổn ở Bình Nhưỡng hay chuyển quân dọc biên giới.



Các chính phủ nước ngoài đã tập trung quan sát Triều Tiên một cách kỹ lưỡng kể từ khi thông tin ông Kim Jong il qua đời được thông báo vào hôm 19/12. Mọi diễn biến ở Triều Tiên được chú ý vì có nhiều lo lắng liên quan tới sự thăng tiến của Kim Jong-un, người chưa được thử thách, tại một quốc gia có chương trình hạt nhân, với quân đội hùng mạnh gồm 1,2 triệu lính và có lịch sử thù hận với những nước láng giềng.

Tuy nhiên, ở thủ đô Bình Nhưỡng không khí tang tóc vẫn bao trùm, không có một cuộc biểu tình nào xảy ra cho tới hôm nay (22/12). Quan chức Mỹ và Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên không có quyết định chuyển quân bất thường nào trong những ngày gần đây.

"Việc chuyển giao quyền lực trên Bán đảo Triều Tiên diễn ra khá trôi chảy và chúng tôi hy vọng mọi việc cứ tiếp tục như vậy", phát ngôn viên Lầu Năm Góc là George Little tuyên bố tại Washington. Ông này còn nói thêm, mức độ bảo vệ của quân Mỹ tại Hàn Quốc không tăng lên.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã tìm cách trấn an Bình Nhưỡng rằng Hàn Quốc không hề thù địch bất chấp việc nước này đặt các binh sĩ ở tiền tuyến trong tình trạng báo động kể từ khi có tin ông Kim Jong il qua đời.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Yoon Won-sik nói, quân đội Triều Tiên không có động thái nào đặc biệt và quân đội Hàn Quốc vẫn hoạt động bình thường bất chấp báo động.

Trong một dấu hiệu rõ ràng chuyển tới người dân Triều Tiên và thế giới bên ngoài, báo chính của Triều Tiên là Rodong Sinmun đã có bài xã luận dài, kêu gọi đất nước "ủng hộ đồng chí Kim Jong un vĩ đại và tuân thủ sự lãnh đạo của Jong un". Báo này gọi Jong un là "nhà lãnh đạo xuất chúng của đảng, quân và dân, và là người kế nhiệm vĩ đại".

Bất chấp những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang củng cố quyền lực đằng sau Kim Jong un song lo ngại bất ổn vẫn cao. Các thuyền viên Trung Quốc di chuyển dọc con sông phân chia Triều Tiên và Trung Quốc nói, công an Triều Tiên yêu cầu họ không chở du khách và dọa sẽ nổ súng vào tàu nếu thấy bất cứ ai có đem theo máy quay phim.

Kim Jong Un mới ra mắt công chúng vào năm ngoái và vẫn là nhân vật bí ẩn với thế giới.

  • Hoài Linh (Theo AP)