Kim Jong-un, lãnh đạo kế tiếp của Triều Tiên, từng dùng thân thế giả để tới Nhật khi còn bé và thậm chí còn đi tới khu vui chơi Disneyland ở Tokyo, truyền thông Nhật cho biết.



Jong-un được một cậu bé khác tháp tùng, vốn được cho là anh trai tên là Jong-chul. Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh chính khách trẻ đang gắng sức củng cố sự kiểm soát của mình với Triều Tiên sau khi cha - lãnh đạo Kim Jong-il qua đời.

Kim Jong-un, được cho là trong độ tuổi 20, đã tới Nhật vài lần trong năm 1991, sử dụng hộ chiếu giả, đài NHK đưa tin, dẫn lời các quan chức tình báo nói.

Jong-un và một cậu bé khác đã vào Nhật vào 12/5/1991 bằng hộ chiếu Brazil và rời nước này hơn một tuần sau đó, nhật báo Yomiuri Shimbun đưa tin. Hai người đã xin thị thực Nhật ở Vienna và Jong-un, lúc đó mới 8 tuổi, đã dùng tên giả là Joseph Pak.

NHK cho hay, 2 cậu bé được khoảng 10 người lớn dẫn đi. Những người này có vẻ là quan chức Triều Tiên, đang trong chuyến thăm Nhật vào tháng 5/1991.

Mẹ của Jong-un, vũ công Triều Tiên gốc Nhật Ko Yong-hi đã vào Nhật vài ngày sau đó và được cho là đã nhập đoàn với con.

Nhà chức trách an ninh công cộng Nhật đã được báo động khi đoàn người - bị nghi là Triều Tiên tới song vào thời điểm cuộc điều tra chính thức bắt đầu thì đoàn người trên đã rời Nhật, báo Yomiuri đưa tin.

Anh cùng cha khác mẹ của hai cậu bé trên là Jong-nam đã bị trục xuất khỏi Nhật vào năm 2001 vì tội cố nhập cảnh Nhật bằng hộ chiếu giả của Dominican. Jong-nam, hiện 40 tuổi, khai với nhà chức trách nhập cư rằng anh ta muốn vào Nhật để đi Disneyland

  • Hoài Linh (Theo Telegraph)