Theo thông tin mới nhất, thuyền trưởng của con tàu xấu số Costa Concordia đã đưa tàu tiến gần các tảng đá để chào hỏi một người bạn trên bờ và do đó con tàu đã gặp nạn.



Francesco Schettino, 52 tuổi, đã bị bắt với nghi ngờ ngộ sát nhiều người và bỏ tàu khi con tàu mắc cạn sau khi bị một vết rách lớn ở thân tàu, làm ít nhất 5 người chết và 15 người vẫn mất tích.

Các nhân viên điều tra Italia đang làm việc dựa trên lý thuyết rằng con tàu trị giá 390 triệu bảng đã tiến gần đảo Giglio để chào một sĩ quan của đội tàu hải quân Italia, vốn là một người quen với những người làm việc trên tàu Concordia.

Báo chí Italia cho biết, các nhà điều tra đã nhận diện được người đàn ông trên bờ và nhân vật này sẽ bị thẩm vấn như một phần của cuộc điều tra vụ tàu chìm.

Tháng 8 năm ngoái, khi đi gần hòn đảo trên tàu Concordia cũng kéo còi, khiến thị trưởng ở đây gửi thư chúc mừng tới thuyền trưởng vì đã giúp du khách được chứng kiến một màn ấn tượng và giải trí tuyệt hảo.

Các công tố viên mô tả việc Schettino điều khiển con tàu khổng lồ là "không thích hợp' và nhân vật này còn phải phủ nhận các cáo buộc mới rằng ông ta đã bỏ mặc con tàu để tự cứu mình. Schettino bị phát hiện ở trong quán bar và thậm chí còn lục két sắt trước khi thoát thân.

Các cáo buộc trên khiến thuyền trưởng Schettino bị một số nạn nhân may mắn sống sót gọi là "thuyền trưởng hèn nhát".

Một cặp đôi - sĩ quân quân sự Pháp Ophelie Gondelle và viên cảnh sát David Du Pays nói, họ thấy thuyền trưởng trên tàu cứu đắm, khoác chăn trước khi mọi hành khách rời tàu.

Khi được hỏi có phải thuyền trưởng đã bỏ tàu, công tố viên cấp cao Francesco Verusio nói: ‘Tôi cần phải xác nhận trường hợp này’.

Một thuyền viên bị thương và một đôi vợ chồng người Hàn Quốc đi tuần trăng mật đã được cứu sống hôm 15/1, 48h sau khi con tàu gặp nạn đã cung cấp một số thông tin quan trọng như sau. Đó là những người còn sống bị bỏ mặc tự bơi và trèo xuống thang trong màn thoát thân kiểu Titanic. Những người này cho biết, trẻ em và phụ nữ bị các thủy thủ xô đẩy khi họ lao tới chỗ thuyền cứu đắm.

Theo một số nguồn tin, tàu Concordia tiến sát bờ đá của đảo Giglio trong khi đáng ra nó phải ở xa ít nhất là gấp 10 lần thế.

Tàu Concordia, dài 290m, chở hơn 4.000 người đã gặp nạn tối 13/1.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail, AP)