Trong Thông điệp Liên bang hôm 24/1, Tổng thống Barack Obama cảnh báo tầng lớp trung lưu của Mỹ đang gặp nguy hiểm do bất bình đẳng kinh tế đang gia tăng.


TIN BÀI KHÁC:


Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định nước Mỹ đang thay đổi dưới các chính sách của ông. (Ảnh: Reuters)

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng lập luận rằng chính phủ phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ giấc mơ cơ bản của người dân nước này.

Trong một bài phát biểu nhiều khả năng sẽ định ra chủ đề cho nỗ lực tái tranh cử năm 2012, ông Obama nói rằng "ước mong cơ bản của người Mỹ", rằng làm việc chăm chỉ thì sẽ được sở hữu nhà và hỗ trợ gia đình, đang gặp nguy hiểm nếu chính phủ không hành động nhiều hơn nữa để cân bằng cán cân giữa người giàu và người nghèo.

"Vấn đề định rõ của thời đại chúng ta là làm cách nào để giữ cho ước mơ đó tiếp diễn. không thách thức nào khẩn thiết hơn. Không tranh luận nào quan trọng hơn", ông Obama tuyên bố.

Trong bài phát biểu đầu năm thứ 3 trước Quốc hội, trọng tâm của Obama không chỉ là về tương lai - như ông định ra các đề xuất nhằm thúc đẩy một "nền kinh tế được xây dựng để kéo dài bền vững, nơi lao động chăm chỉ được đền đáp và trách nhiệm được thưởng công".

Nhưng trong một thông điệp mà rõ ràng là nhắm tới các cử tri trong cuộc bầu cử Tổng thống năm nay, ông Obama nhắc nhở mọi người rằng các vấn đề kinh tế của nước Mỹ bắt đầu từ lâu trước khi ông tới Nhà Trắng, khai màn bằng sự sụp đổ của các ngân hàng lớn nhất cả nước năm 2008.

"Trong 6 tháng trước khi tôi nhậm chức, chúng ta đã mất gần 4 triệu việc làm. Và chúng ta mất thêm 4 triệu việc nữa trước khi các chính sách của chúng ta được thực thi đầy đủ", ông nói.

Tuy nhiên, Obama lập luận rằng, nước Mỹ đang thay đổi dưới các chính sách của ông, chỉ ra 3 triệu việc làm được tạo ra trong 22 tháng qua.

Tổng thống Mỹ cho biết, ông đang định ra một "kế hoạch chi tiết cho một nền kinh tế được xây dựng bền vững" dựa trên 4 chủ đề chính: Sản xuất Mỹ, năng lượng Mỹ, các kỹ năng cho lao động Mỹ và "một sự tái sinh các giá trị Mỹ".

Khi nói về một vấn đề sẽ đóng vai trò quan trọng trong kỳ tổng tuyển cử, ông Obama kêu gọi phe Cộng hòa hãy thông qua cải cách nhập cư, trong đó có Đạo luật DREAM. "Nếu chính trị năm bầu cử ngăn Quốc hội không hành động về một kế hoạch tổng thể thì ít nhất hãy bằng lòng ngừng trục xuất những người trẻ tuổi đầy trách nhiệm, những người làm việc cho các phòng thí nghiệm của chúng ta, khởi đầu các doanh nghiệp mới, và bảo vệ đất nước chúng ta", ông Obama nhấn mạnh. "Hãy đưa tôi một luật cho họ cơ hội giành được quyền công dân của mình. Tôi sẽ ký ngay lập tức".

Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi sự trợ giúp để thúc đẩy thị trường nhà ở đang khốn đốn của nước này - đề xuất các sáng kiến mới về thuế nhằm giúp các chủ sở hữu nhà ở tiết kiệm 3.000 USD năm tiền thế chấp. Ông cũng thông báo tạo ra một lực lượng đặc nhiệm liên bang để giám sát các ngân hàng, những người cho vay thế chấp và các công ty thẻ tín dụng.

"Hàng triệu người Mỹ làm việc chăm chỉ và tuân thủ luật pháp hàng ngày xứng đáng có một chính phủ và một hệ thống tài chính hành động tương tự", trích Thông điệp Liên bang.

Obama cam kết sẽ có hành động trong các lĩnh vực giáo dục, năng lượng và sáng kiến... Ông kêu gọi thực hiện các bước để mang nguồn lực đến cho các trường học nhằm duy trì đội ngũ giáo viên giỏi. Ông cũng nhấn mạnh rằng, giáo dục cấp cao không thể là một thứ "xa xỉ" mà nên là một điều thiết yếu để gia đình nào cũng có thể đáp ứng được".

Thanh Hảo (Tổng hợp)