Băng tuyết và giá rét bao phủ khắp trung và đông Âu đã khiến ít nhất 36 người đã thiệt mạng, nhiều thị trấn bị cắt điện và giao thông trở nên hỗn độn.

TIN BÀI KHÁC:


Tuyết phủ trắng một nhà thờ Thiên chúa giáo tại Kiev, Ukraine vào hôm 30/1 (Ảnh: AP)

Khu vực này của châu Âu thường không quen với cái lạnh nhưng đợt băng giá hiện tại, lan rộng gần như khắp khu vực vào tuần trước, kéo đến sau một thời gian khí hậu tương đối ấm áp. Nhiều người đã vô cùng ngỡ ngàng khi nhiệt độ ở một số nơi vào hôm thứ Hai đã xuống tới -20 độ C.

"Chúng tôi nghĩ rằng mình sẽ phải tập thích nghi với một mùa xuân lạnh như mùa đông..." chị Jelena Savic, 43 tuổi, tới từ thủ đô Belgrade của Serbia nói trong khi mặt được bịt kín và chỉ lộ mỗi đôi mắt ra. "Tôi đang lạnh cóng. Thật khó để quen với sự bất thường này".

Chính quyền cũng đã khuyên người dân nên ở trong nhà và cẩn thận. Cảnh sát được huy động để tìm kiếm những người vô gia cư để đảm bảo họ không bị chết vì lạnh. Một số nơi sẽ đặt bếp lò tại các trạm xe buýt.

Hiện đã có 18 người, hầu hết là những người vô gia cư tại Ukraine đã tử vong vì lạnh và gần 500 người cần tới sự giúp đỡ của y tế để đối phó với tê cóng và hạ thân nhiệt trong ba ngày cuối tuần qua, Bộ tình trạng khẩn cấp Ukraine cho biết.

Nhiệt độ tại một vài nơi ở Ukraine đã hạ xuống -16 độ C vào ban ngày và -23 độ C vào ban đêm. Chính quyền địa phương đã mở 1.500 lều trại để cung cấp thức ăn, giữ ấm và đóng cửa trường học, nhà trẻ. Hơn 17.000 người đã phải nhờ tới sự hỗ trợ của các lều cứu trợ như vậy trong vài ngày qua.

Tại Ba Lan, ít nhất 10 người đã bị tê cóng tới chết khi nhiệt độ hạ xuống -26 độ C vào hôm qua (30/1).

Malgorzata Wozniak, một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Ba Lan, cho biết các trường hợp tử vong chủ yếu là người già và người vô gia cư. Cảnh sát đang rà soát tất cả những khu ổ chuột của người vô gia cư để đưa họ vào lều trú ẩn.

Các nhà chức trách thành phố Warsaw quyết định đặt hơn 40 lò sưởi tại các bến xe buýt trong thành phố để giúp hành khách đợi xe giữ ấm.

Chính quyền thủ đô Prague của cộng hòa Séc đã dựng lều cho khoảng 3.000 người không nhà cửa. Thời tiết giá lạnh cũng phá hủy nhiều đường tàu, khiến giao thông đường sắt gặp nhiều khó khăn.

Tại Bulgaria, một người đàn ông 57 tuổi đã bị chết vì lạnh tại một ngôi làng ở tây bắc và tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại 25 trên tổng số 28 tỉnh.

Gió mạnh cũng khiến cảng Varna của Bulgaria phải đóng cửa trong khi nhiều tuyến đường cao tốc từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Bulgaria và Hy Lạp đã bị phong tỏa sau một trận bão tuyết nghiêm trọng. Gần 200 chuyến bay của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đi và tới sân bay Ataturk, thành phố Istanbul đã bị hủy, nhiều sân vận động trong thành phố được biến thành nơi trú ẩn cho khoảng 350 người vô gia cư.

Nhiệt độ tại tỉnh Kars, Thổ Nhĩ Kỳ, có đường biên giới với Armenia, đã hạ xuống còn -25 độ C vào tối Chủ Nhật (29/1).

Tình hình tương tự cũng xảy ra tại Romania, nơi có 4 người thiệt mạng vì giá rét.

Theo dự báo thời tiết, không khí lạnh sẽ còn kéo dài.

"Chúng tôi đang trải qua một mùa đông 'thứ thiệt' trong tuần này"-Zoran Vakula, nhà khí tượng học người Croatia nói.

Sầm Hoa (Theo AP)