Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi nói rằng Tehran đang tự chuẩn bị để chống lại mọi kế hoạch của phương Tây nhằm gây áp lực đối với nước Cộng hòa Hồi giáo. 

TIN BÀI KHÁC:


Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi.

"Tehran đang xem xét các viễn cảnh thậm chí tồi tệ nhất và chuẩn bị sẵn sàng chống lại chúng", ông Salehi khẳng định trong một cuộc phỏng vấn cuối tuần qua.  

Bình luận của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran là sự ám chỉ đối với vòng cấm vận mới nhất của phương Tây nhằm vào Tehran liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. 

Phương Tây đã thắt chặt các lệnh cấm vận trong khi Mỹ và Israel đang tăng cường các đe dọa chiến tranh đối với Iran.

Có tin cho hay, cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói rằng có khả năng lớn là Israel sẽ thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào Iran vào tháng 4, tháng 5 hoặc tháng 6/2012. 

Các quan chức Iran tuyên bố sẽ ra đòn chí mạng trước bất kỳ một cuộc tấn công quân sự nào nhằm vào nước này, cảnh báo rằng bất cứ một biện pháp nào như vậy đều sẽ dẫn tới một cuộc chiến vượt ra khỏi Trung Đông. 

Trong khi đó, các nhà ngoại giao thuộc Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố hôm 3/2 rằng 27 thành viên của khối đã đồng thuận về các cơ chế chính của một thỏa thuận nhằm áp đặt các lệnh cấm vận chống lại ngành viễn thông của Iran. 

Động thái mới của EU được đưa ra sau khi khối nhất trí hôm 23/1 cấm nhập khẩu dầu lửa từ Tehran, phong tỏa các tài sản của Ngân hàng Trung ương Iran trên toàn EU, và cấm các hợp đồng bán ngũ cốc, kim cương, vàng cùng các kim loại khác cho đất nước này. 

Giữa tuần trước, Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện Mỹ cũng thông qua một vòng cấm vận ngặt nghèo mới nhằm vào các ngành năng lượng và viễn thông của Iran. 

Mỹ, Israel và các đồng minh phương Tây cáo buộc Iran theo đuổi chương trình hạt nhân quân sự trong khi nước Cộng hòa Hồi giáo khẳng định các hoạt động hạt nhân của họ chỉ phục vụ các mục đích hòa bình.

Thanh Hảo
(Theo Press TV)