"Bom trút xuống như mưa. Bạn chỉ có thể cầu nguyện mà thôi", người Syria mô tả vụ thảm sát làm 200 người thiệt mạng trong khi những chỉ trích đối với Nga và Trung Quốc tăng cao vì bác bỏ nghị quyết về Syria.



Các nhân chứng mô tả giờ phút kinh hoàng khi "bom trút xuống như mưa" lúc bạo lực tồi tệ nhất diễn ra ở Syria kể từ khi người biểu tình bắt đầu cuộc nổi dậy vào năm ngoái.

Hơn 200 người, gồm cả phụ nữ và trẻ em, tại thành phố Homs đã bị lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad giết hại trong các đợt pháo kích và nã súng suốt đêm 4 sang ngày 5/2.

Những dân thường bị thương đã trú ẩn tại một nhà thờ Hồi giáo ở quận Khalidiya, nơi hứng chịu chủ yếu các loạt đạn pháo của quân chính phủ. Các cư dân gồm cả Omar Shakir đã mô tả một đêm đầy kinh hoàng. Shakir kể với tờ Sunday Times rằng "Giống như dùng súng máy để bắn bừa, càng ngày càng dày hơn. Bom rơi như mưa. Bạn không thể biết nó rơi xuống chỗ nào. Chỉ có thể cầu nguyện".

Một số bệnh viện hiện đang xử lý các xác chết và lực lượng an ninh vẫn đang kiểm tra các xác chết, báo cáo của các nhà hoạt động cho biết.

Chính quyền Syria đã phủ nhận tấn công và buộc tội các nhà hoạt động tham gia vào một chiến dịch tuyên truyền điên cuồng, trong khi các quốc gia trên thế giới lên tiếng phản đối sự tàn bạo của chính phủ Tổng thống al-Assad.

Một nghị quyết của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc đã bị Nga và Trung Quốc bác bỏ chỉ vài giờ sau khi giao chiến bùng nổ. Cuộc bỏ phiếu cho thấy 13 thành viên khác của HĐBA gồm cả Anh, Pháp, Mỹ đều ủng hộ nghị quyết. Ngoại trưởng Anh William Hague nói, bàn tay của Nga và Trung Quốc hiện đang nhuốm máu. "Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế chưa tính tới hành động quân sự", quan chức ngoại giao Anh cho biết.

Chính quyền Syria được cho là đã đáp trả các cuộc biểu tình chống chính phủ kể từ tháng 3/2011 bằng quân sự. Tổng thống Assad cố đè bẹp cuộc nổi dậy bằng các vụ trấn áp khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Liên Hợp Quốc cho biết cách đây vài tuần rằng, hơn 5.400 người đã thiệt mạng kể từ khi bạo lực nổ ra vào tháng 3. Thêm hàng trăm người khác đã chết kể từ khi con số thống kê trên được công bố.

  • Hoài Linh (DailyMail)